เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางประภัสรา รัตวาลย์ อายุ 31 ปี บุตรสาวของ นายปวิช รัตวาลย์ นายอำเภอพยุห์ จ.ศรีสะเกษ ได้เกิดวูบเสียชีวิตขณะเล่นน้ำสงกรานต์ บริเวณริมถนนสายกันทรลักษ์-เขาพระวิหาร หน้าศาลหลักเมืองกันทรลักษ์ ต.หนองหญ้าลาด อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 เม.ย. เวลาประมาณ 19.45 น.

น.ส.จันจิรา ธานี หรือ น้องไข่มุก อายุ 20 ปี เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยเทศบาลกันทรลักษ์ ซึ่งเป็นผู้ที่เข้าช่วยเหลือในการปั๊มหัวใจขณะเกิดเหตุ เล่านาทีชีวิตว่า เมื่อช่วงค่ำของวันเกิดเหตุ ขณะที่ตนกำลังปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุเทศบาลกันทรลักษ์ ว่า มีเหตุผู้ป่วยช็อก วูบหมดสติ และมีโรคประจำตัว ที่บริเวณจุดเกิดเหตุ ตนจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย เร่งนำรถกู้ชีพมุ่งหน้าไปยังที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วน แต่เมื่อรถกู้ชีพกู้ภัยพยายามจะเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ ปรากฏว่าไม่สามารถเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้ เนื่องจากการจราจรติดขัดหนาแน่นมาก รถติดยาวเหยียด

จากนั้นตนและทีมกู้ชีพจึงตัดสินใจจอดรถห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 300 เมตร แล้วหยิบกระเป๋าพยาบาล เดินเท้าเร่งรีบไปยังที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงพบว่ามีพลเมืองดีกำลังช่วยเหลือเบื้องต้นโดยการปั๊มหัวใจอยู่ ตนจึงเข้าไปจับชีพจร เพื่อประเมินสัญญาณชีพ ก็พบว่าไม่มีชีพจรแล้ว จึงทำการช่วยทำ CPR ต่อ พร้อมประสานงานไปยังโรงพยาบาลกันทรลักษ์ เพื่อให้เข้ามาช่วยสนับสนุน พอรถพยาบาลออกมา ก็ไม่สามารถที่จะเข้าถึงพื้นที่ได้ สาเหตุที่เข้าไม่ได้เพราะการจราจรติดขัด และไม่มีใครหลีกทางให้กับรถฉุกเฉินเลย จากนั้นจึงได้นำตัวผู้ป่วยขึ้นรถที่ใกล้ที่สุดนำส่ง รพ.กันทรลักษ์ แต่ก็ไม่ทันการณ์

จุดที่พีคที่สุดกับเหตุการณ์นี้คือ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยกำลังปฏิบัติหน้าที่ช่วย CPR คนไข้อยู่ ยังมีคนที่เล่นน้ำสงกรานต์ มาดึงตัวเจ้าหน้าที่ไปประแป้ง ซึ่งก็เป็นเหตุที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะเป็นนาทีชีวิต อยากฝากถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไป ในช่วงเวลาเกิดเหตุการณ์หรือสถานการณ์ฉุกเฉินแบบนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่หรือรถกู้ชีพกู้ภัยเปิดสัญญาณไฟขอทาง อยากให้เปิดเส้นทางหรืออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย เพื่อที่จะได้เข้าให้ความช่วยเหลือคนไข้ได้อย่างทันท่วงที เพื่อลดความสูญเสีย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดป่าเบญจลักษ์ อ.เบญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพบำเพ็ญกุศลของผู้เสียชีวิต ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของญาติพี่น้อง ได้ไปพบกับ นางประพิมพ์พร รัตวาลย์ อายุ 57 ปี แม่ของผู้เสียชีวิต ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ตนมีลูก 2 คน เป็นหญิงทั้ง 2 คน คนโตคือผู้เสียชีวิต ได้แต่งงานมีครอบครัวแล้ว ส่วนคนเล็ก อายุ 24 ปี วันเกิดเหตุทราบว่าลูกช็อกหมดสติ เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. โดยมีญาติโทรฯ มาบอก รู้สึกตกใจมาก จึงได้รีบเดินทางไปเยี่ยมลูกที่โรงพยาบาล แต่เมื่อไปถึงก็พบว่าลูกเสียชีวิตแล้ว เบื้องต้นลูกสาวตนมีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ เคยผ่าตัดหัวใจเมื่อตอนยังเด็ก และอาการดีขึ้นเป็นปกติ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แพทย์ได้ระบุว่าเกิดจากหัวใจห้องล่างเต้นผิดจังหวะ จึงเกิดอาการช็อกและวูบหมดสติ กระทั่งเสียชีวิตดังกล่าว

“ส่วนตัวก็ไม่ได้ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด อยากให้มีการถอดบทเรียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากเกิดเหตุการณ์การจราจรติดขัดจะนำรถเข้าถึงพื้นที่จุดเกิดเหตุได้หรือไม่ ควรจะต้องมีแผนรองรับกับสถานการณ์ เพื่อลดความสูญเสียแบบนี้อีกในอนาคต ส่วนพิธีศพของลูกสาวนั้น จะได้ทำพิธีฌาปนกิจศพในวันพรุ่งนี้ (18 เม.ย. 67) ที่วัดป่าเบญจลักษ์ อ.เบญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ.