เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายนิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกมาระบุว่าไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือเกิดจากการเมือง ว่า ก็ต้องถามกลับทางกรมอุทยานฯ ว่าเป็นเรื่องการเมืองในประเด็นไหน เพราะว่าทางพรรคก้าวไกลก็ทำงานร่วมกับมูลนิธิคณะก้าวหน้า ตั้งแต่ก่อนจะเข้าสู่ฤดูการเกิดไฟป่า และทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 หนักๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ ได้มีการวางแผนร่วมกันกับ สส.ในพื้นที่ภาคเหนือว่าจะสามารถจัดการและช่วยเหลือเกี่ยวกับไฟป่าได้อย่างไร  เรื่องนี้เกิดจากในช่วงเดือน เม.ย. เป็นช่วงที่เกิดไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือค่อนข้างเยอะในทุกๆ ปี ในเบื้องต้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับการช่วยในเรื่องเครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ  เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เป็นความตั้งใจในเบื้องต้น

นายนิติพล กล่าวต่อว่า ในขณะเดียวกันเราส่งของเข้าไปช่วยเหลือแล้ว เรายังมี สส.ในพื้นที่ที่เข้าไปช่วยเหลือเมื่อเกิดไฟป่า ตัวอย่างล่าสุด ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา น.ส.อรพรรณ จันตาเรือง สส.เชียงใหม่ เขต 6 อ.เชียงดาว พรรคก้าวไกล ก็ไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมวันสงกรานต์ได้ เพราะต้องไปช่วยเหลือพื้นที่ในการดับไฟป่า โดยใช้อุปกรณ์ที่มูลนิธิคณะก้าวหน้าส่งเข้าไปช่วย โดยการเข้าไปช่วยแบบนี้เป็นการเก็บข้อมูลไปในตัวด้วยว่าของจำเป็นที่เจ้าหน้าที่รัฐต้องใช้มีอะไรบ้าง หน่วยงานท้องถิ่นที่ต้องแก้ไขปัญหาหน้างาน มีความต้องการหรือขาดเหลืออะไร  

“การที่กรมอุทยานฯ บอกว่าเป็นเพราะคนการเมืองนั้น คิดว่าเป็นการกล่าวหากันลอยๆ  ทุกปีมีเหตุการณ์ไฟป่าเกิดขึ้นจริง แต่ปีนี้พรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้าอยากจะวางแผนระยะยาวในการป้องกัน  ต้องเริ่มจากการป้องกันให้ได้ก่อน เพราะที่ผ่านมาคนไทย สื่อ ทุกพรรคการเมืองรู้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่เกิดไฟป่า เรารู้แต่เรายังไม่ได้วางแผนการจัดการว่าจะป้องกันอย่างไร พอมีปัญหาแล้วจะแก้ไข และป้องกันอย่างไรไม่ให้เกิดขึ้นในปีต่อไป ปีนี้จึงเป็นปีแรกที่พรรคก้าวไกล มูลนิธิคณะก้าวหน้า และ สส.ทุกคนได้เดินหน้ากับประเด็นนี้อย่างจริงจัง เพื่อลดปัญหา PM2.5 ที่ต้นเหตุเกิดจากไฟป่าให้ลดน้อยลงให้ได้” นายนิติพล กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีที่ ผอ.สำนักอุทยานฯ  ออกมาเชื่อมโยงกับฝ่ายการเมือง เกิดจากการลงพื้นที่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และปรากฏคลิปที่นายธนาธรระบุว่าสมมุติไฟป่า 100 จุด เกิดโดยธรรมชาติกี่จุด แล้วเผาเองนี่เจ้าหน้าที่หรือชาวบ้านเผาหรือไม่ นายนิติพล กล่าวว่า  กรณีนี้เกิดจากนายธนาธรได้ลงพื้นที่และได้รับทราบข้อมูลจากพื้นที่จากการพูดคุยกับกลุ่มต่างๆ ในพื้นที่ จากการไปร่วมทำกิจกรรมแนวกันไฟ และวางแผนเกี่ยวกับเรื่องการจัดการไฟป่า คงเป็นการรับทราบข้อมูลมาและสื่อสารต่อ   

“อาจจะโยงไปกรณีที่นายธนาธรพูดว่ารัฐหรือประชาชนเป็นคนจุด มันเกิดจากการที่ได้ลงไปพื้นที่แล้วไปพูดคุยกับกลุ่มต่างๆ ได้รับข้อมูลมา และส่งต่อ ไม่ได้บอกว่าเป็นใครทำ แต่เป็นข้อมูลที่เราได้รับมา” นายนิติพลกล่าว.