เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศวันสงกรานต์ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช 1 ใน 16 จังหวัดที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2567 โดยที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ทางวัดจัดกิจกรรม “ปีใหม่โบราณ สงกรานต์แต่แรก” มีกิจกรรมมากมาย อาทิ การสวดเจริญพระพุทธมนต์สมโภชพระบรมธาตุเจดีย์ การเสวนาสัพเพเหระเพื่อบ้านเมือง ร่วมก่อพระเจดีย์ทราย สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ท้าวจตุคาม-รามเทพ และพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช การเผยแพร่ผลักดันองค์พระบรมธาตุสู่มรดกโลก บริการนั่งรถ 3 ล้อถีบชมบรรยากาศรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ การแสดงมหรสพพื้นบ้าน ฉายหนังกลางแปลงแบบโบราณ เป็นต้น

โดยกิจกรรมที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือการจัดเลี้ยงขนมจีนแกงไตปลา ที่ TasteAtlas อ้างว่าผลการสำรวจอาหารยอดแย่ที่สุดอันดับ 1 ของโลกคือ “แกงไตปลา” และขนมจีนยังติดท็อป 100 อาหารยอดแย่อีกด้วย ทำให้ชาวนครศรีธรรมราชไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว ภายหลัง นายมีเกียรติ อ้นทอง หรือ “เอก ลิกอร์” เจ้าของเพจ “ข่าวนครศรีธรรมราช” นายไพฑูรย์ อินทศิลา สื่ออาวุโส ประธานศูนย์ข่าวนคร 24 ชม. สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช นายเฉลิม จิตรมาศ ประชาสัมพันธ์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ออกมาเคลื่อนไหวสร้างความเข้าใจเรื่องแกงไตปลาและขนมจีน พร้อมจัดเลี้ยงขนมจีนแกงไตปลา 10,000 กิโลกรัม บริเวณลานโพธิ์ หาดทรายแก้ว วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11-16 เม.ย. 2567 ปรากฏว่า มีประชาชาและนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด เดินทางมากินขนมจีนแกงไตปลากันอย่างเอร็ดอร่อย ทั้งหมดยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า “แกงไตปลา” เป็นสุดยอดอาหารรสชาติยอดเยี่ยม ไม่ใช่อาหารยอดแย่อย่างที่เป็นข่าว

ขณะที่ นายมีเกียรติ เปิดเผยว่า กิจกรรม “ปีใหม่โบราณ สงกรานต์แต่แรก” บริเวณหาดทรายแก้ว วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ระหว่างวันที่ 11-16 เม.ย. 2567 เป็นงานของภาคประชาชนและเอกชน ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อแสดงให้เห็นว่า “แกงไตปลา” เป็นสุดยอดอาหารอร่อย ขนาดวันนี้ (13 เม.ย.) เตรียมขนมจีนมากินกับแกงไตปลา 1,000 กก. ปรากฏว่าผ่านไปเพียง 3 ชั่วโมง ขนมจีนหมดแล้ว 400 กิโลกรัม ต้องขอบคุณลูกหลานชาวนครศรีธรรมราช ชาวปักษ์ใต้ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศทุกคน ที่ร่วมกิจกรรม เรียกเกียรติยศและศักดิ์ศรี “ขนมจีน-แกงไตปลา” กลับคืนมา.