เมื่อช่วงเช้าตรู่วันที่ 12 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพการจราจร บนถนนสายเอเชีย ขาออกมุ่งหน้าจังหวัดทางภาคเหนือ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ช่วงผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่าตั้งแต่สะพานต่างระดับบางปะอิน ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 1 มีปริมาณรถจากถนนพหลโยธิน จากถนนทางหลวงหมายเลข 9 บางปะอิน-บางบัวทอง ไหลมารวมกันที่ถนนสายเอเชีย ส่งผลให้การจราจรติดขัด ช่วงลงต่างระดับบางปะอิน รถเต็มทุกช่องการจราจร

ส่วนบริเวณ หลักกิโลเมตรที่ 23 ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนข้ามสะพานข้ามรางรถไฟบ้านม้า มีปริมาณรถหนาแน่น เนื่องจากรถชะลอตัวขึ้นสะพานซึ่งเป็นช่วงคอขวด และมีรถเลี้ยวออกมาจากทางคู่ขนานเพื่อขึ้นสะพาน เมื่อลงสะพานไปแล้วมีรถเบี่ยงซ้ายเข้าปั๊มน้ำมัน ทำให้การจราจรติดขัดแต่สามารถเคลื่อนตัวได้อย่างช้า

ที่ถนนพหลโยธิน ขาออกมุ่งหน้าจังหวัดทางภาคอีสาน ช่วงผ่าน อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าปริมาณรถหนาแน่นเต็มทุกช่องการจราจร มีปัญหาติดขัดบางช่วงที่เป็นการก่อสร้างสะพานกลับรถ รถเลี้ยวเข้าออกปั๊มน้ำมัน ทำให้รถชะลอตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงต้องทำการเปิดช่องการจราจรพิเศษ 3 ช่องการจราจร ที่ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 54 และหลักกิโลเมตรที่ 74 เพื่อเร่งระบายรถขาออก ให้สามารถเคลื่อนตัว

ส่วนเส้นทางถนน 347 จากจังหวัดปทุมธานี มุ่งหน้าอำเภอบางปะหัน มุ่งหน้าออกถนนสายเอเชีย พบว่า การจราจรมีรถเพิ่มจำนวนมากขึ้น การขับ มีการชะลอและหยุดนิ่งเป็นบางช่วง บริเวณก่อนถึงทางเข้าปั๊มน้ำมันและก่อนขึ้นสะพาน

ช่วงผ่านจังหวัดอ่างทอง รถเริ่มหนาแน่น แต่ยังคล่องตัว ประชาชนได้เดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ รถยนต์เริ่มหนาแน่นแต่ยังคล่องตัว คงใช้ความเร็วได้ 80-90 กม./ชม. ช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ วันหยุดยาวประชาชนเริ่มหยุดงาน ต่างเดินทางกลับบ้านภูมิลำเนาและท่องเที่ยว คาดว่าในช่วงบ่ายถึงเย็นจะมีปริมาณรถยนต์สะสมเพิ่มจำนวนมากขึ้น

ขณะที่ถนนมิตรภาพ ตั้งแต่ช่วงขึ้นเนินเขากลางดง บริเวณหน้าศูนย์ข้าวโพดและข้างฟ่างแห่งชาติ (ไร่สุวรรณ ) กม.47-48 รถจำนวนมากเคลื่อนตัวได้ช้า บางครั้งหยุดนิ่ง ถึงถนนเลี่ยงเมืองตั้งแต่ กม.57 ใต้สะพานต่างระดับเขาใหญ่ ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รถติดยาว ถึง กม.64-65 รถเล็ก 4 ล้อ เบี่ยงขึ้นถนนมอเตอร์เวย์ M6 บางปะอิน-โคราช ส่วนรถเกิน 4 ล้อ ห้ามขึ้น จึงทำให้การจราจรผ่อนคลายขึ้น คาดว่าปริมาณการจราจรถนนมิตรภาพ จะเพิ่มขึ้นไปจนถึงเช้าวันที่ 13 เมษายน ก็จะน้อยลง

ขณะ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วย ผบ.ตร.ลงพื้นที่จุดอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยทางถนน (จุดบริการประชาชน อบต.หนองสาหร่าย) ช่วง กม. 65 ก่อนขึ้นทางมอเตอร์เวย์ ถนนมิตรภาพ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมี พล.ต.ต.วิวัฒน์ สีลาเขตต์ รอง ผบช.ภ.3, พ.ต.อ.ณรงค์ เสวก รอง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา, พ.ต.อ.วีระพล ระเบียบโพธิ์ ผกก.สภ.ปากช่อง พ.ต.อ.สุภชัย วิบูรณ์สุขสันต์ ผกก.สภ.หนองสาหร่าย พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมต้อนรับ

พล.ต.ต.วิวัฒน์ สีลาเขตต์ รอง ผบช.ภ.3 กล่าวว่า นโยบาย ตร.โดย พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผบช.ภ.3 มีนโยบายให้ตำรวจทุกพื้นที่ในสังกัดภูธร ภาค 3 ให้เข้มในการปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงแนวนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (เมาไม่ขับ) ฝ่าฝืนกฎหมาย ขับรถประมาท ขับรถเร็ว อาจทำให้ไม่มีความปลอดภัยขึ้น และได้มอบหมายให้ ผู้กำกับ หัวหน้าสถานี ทุกพื้นที่ บังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิด เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่ผ่านมา อุบัติเหตุในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งรายงานจาก ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน รายงานช่วงคุมเข้ม 7 วันอันตราย อุบัติเหตุลดลงเหลือเพียง 18 ครั้ง เสียชีวิต รวม 6 ราย จึงให้ทุกพื้นที่บังคับใช้กฎหมายเพื่อให้อุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ลดลงไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในพื้นที่

พ.ต.อ.วีรพล ระเบียบโพธิ์ ผกก.สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ประชาชนจะเดินทางขึ้นภาคอีสานต้องออกเส้นทางลัด เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดถนนมิตรภาพ ช่วงกลางดง-ปากช่อง ซึ่งจะมีป้ายบอก ในช่วง อ.มวกเหล็ก และมาเส้นถนนผ่านศึกบรรจบถนนธนะรัชต์ เขาใหญ่ เป็นทางลัดได้ โดย สภ.ปากช่อง ได้ตั้งจุดบริการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พร้อมติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ ห้ามดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ในขณะขับขี่รถ หรือเมาแล้วขับ บนถนนสาธารณะ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์

พ.ต.อ.ศุภชัย วิบูรณ์สุขสันต์ ผกก.สภ.หนองสาหร่าย ที่ควบคุมดูแลด้านการจราจรบนถนนมิตรภาพ แบ่งเขตรับผิดชอบต่อจาก สภ.ปากช่อง จากสะพานต่างระดับหนองสาหร่าย ไปจนถึง กม.90 เขื่อนลำตะคอง พบว่าการจราจรบนถนนมิตรภาพ เลี่ยงเมือง มีปริมาณรถไม่ติดขัด เนื่องจากรถส่วนใหญ่จะขึ้นบนมอเตอร์เวย์แล้ว

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง โดย พ.ต.ท.ศราวุธ ทองน้อย สว.ส.ทล.1 กก.6 (นครราชสีมา) นำรถตรวจการณ์ตำรวจทางหลวง ออกอำนวยความสะดวกเป็นระยะตามจุดเสี่ยงตั้งแต่ กม.38 ช่วงกลางดง โดยบังคับให้รถบรรทุกวิ่งชิดขอบทางด้านซ้ายเพื่อให้การจราจรเคลื่อนตัวได้ และทำการเปิดช่องทางพิเศษ