สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบในยูเครน ที่กองทัพรัสเซียเน้นโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของอีกฝ่ายมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในระยะนี้ แน่นอนว่า เพื่อตอบโต้การโจมตีของอีกฝ่าย และเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ “กำจัดกองกำลัง” และเป็นขั้นตอนทำให้ยูเครน “ปลอดอาวุธ” ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้รัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อเดือน ก.พ. 2565


ผู้นำรัสเซียกล่าวต่อไปว่า เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า การโจมตีทางทหารไปที่โครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับพลังงานของยูเครน จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อความราบรื่นในการดำเนินงานของกองทัพ อย่างไรก็ดี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ปูตินยืนยันว่า รัสเซียหลีกเลี่ยงการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครน ในช่วงฤดูหนาว “ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม”


ขณะเดียวกัน ปูตินกล่าวถึงการที่สวิตเซอร์แลนด์ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม “สันติภาพโลก” ว่าด้วยยูเครน ในเดือน มิ.ย.ที่จะถึง แต่ไม่มีการเชิญรัสเซียให้เข้าร่วมว่า “เปล่าประโยชน์” และมองว่า การเจรจาซึ่งมีตุรกีเป็นคนกลาง เมื่อปี 2565 “คือจุดเริ่มต้นที่ดี” แม้การหารือครั้งนั้นไม่มีข้อสรุปก็ตาม.

เครดิตภาพ : AFP