“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้รับข่าวดี นักปั่นไทยสามารถคว้าตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพิ่มเป็น 5 ที่นั่ง จากผลงานของ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ระยะสั้น ที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่วงการสองล้อไทย หลังจากสิ้นสุดการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกนักปั่นเข้าร่วมชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยได้โควตาในประเภทคีรินชาย แน่นอนแล้ว นับว่าเป็นการคว้าโควตาได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของสมาคมฯ อีกด้วย

โดยในศึกจักรยานประเภทลู่ “ยูซีไอ เนชันส์คัพ 2024” สนามที่ 3 ที่ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย. ที่ผ่านมา จาย เข้าถึงรอบรองชนะเลิศ รายการคีริน ก่อนจบอันดับ 9 เก็บคะแนนสะสมเพิ่มอีก 480 คะแนน ทำให้ทีมชาติไทย มีคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ประเภทคีริน จากการประกาศของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 67 อยู่อันดับ 13 ของโลก มีทั้งสิ้น 2,949 คะแนน

ทั้งนี้ ยูซีไอ จะประกาศอย่างเป็นทางการ แจ้งให้ทุกชาติที่ผ่านควอลิฟายรับทราบทางอีเมลไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกแต่ละชาติ ในวันที่ 22 เม.ย. นี้ นอกเหนือจากการได้โควตาคีรินแล้ว จาย ยังได้สิทธิลงแข่งขันสปรินท์บุคคลโดยอัตโนมัติอีกรายการ

“จากผลงานล่าสุด ส่งผลให้โอลิมปิกเกมส์ 2024 กลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการกีฬาจักรยานไทย ที่เราสามารถผ่านควอลิฟายได้ถึง 5 ที่นั่ง ใน 3 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทถนน ควอลิฟาย 3 ที่นั่ง จากไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง, โรดเรซหญิง และโรดเรซชาย, ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ 1 ที่นั่ง จากบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงชาย (โกเมธ สุขประเสริฐ) และประเภทลู่ 2 ที่นั่ง จากคีรินกับสปรินท์บุคคล (จาย) โดยเฉพาะประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงชาย เป็นการผ่านควอลิฟายครั้งแรก นับตั้งแต่บีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งบรรจุเข้าชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์ 2008 ขณะที่ ประเภทลู่ นักปั่นไทยเคยเข้าร่วมชิงชัยครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1976 ที่แคนาดา และยังไม่เคยผ่านควอลิฟายนับตั้งแต่เริ่มใช้ระบบการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์” เสธ.หมึก กล่าว