โจวกุ้ยหลิน ครูใหญ่วัย 86 ปี และผู้ก่อตั้งโรงเรียนมัธยมศึกษาเกาผิง เมืองอี้หยาง มณฑลหูหนาน กลายเป็นข่าว เมื่อเขาและ หยางซิ่วกุย วัย 81 ปี ซึ่งเป็นหญิงคนรักคนแรก สมัยที่เขายังเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ตกลงเข้าพิธีแต่งงานกัน

คู่รักวัยดึก เดินควงแขนไปบนพื้นที่ปูพรมแดงกลางพิธีแต่งงานแบบจัดเต็ม แวดล้อมด้วยเด็กนักเรียนที่มาช่วยกันโบกธงแสดงความยินดี ท่ามกลางเสียบรรเลงจากวงดนตรีในท้องถิ่น ที่มาสร้างสีสันในงาน

เจ้าบ่าวและเจ้าสาวหมาด ๆ พบรักกันเมื่อหลายสิบปีก่อน ตอนที่เขาและเธอยังเป็นนักศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ทั้งสองเป็นคู่รักที่รักกันมาก แม้ว่าสถานภาพจะต่างกัน โจว เป็นเพียงเด็กหนุ่มจากครอบครัวที่ยากจนในชนบท ขณะที่ หยาง เป็นถึงลูกสาวของอาจารย์ในมหาวิทยาลัย

เนื่องจากสถานการณ์ในยุคนั้นและเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต รวมถึงหน้าที่การงานที่อยู่ต่างถิ่น ทำให้ทั้งคู่ต้องแยกห่างจากกันไป และไม่อาจแต่งงานกันได้ตามที่คาดหวังไว้

โจว กลับมายังบ้านเกิด ยึดอาชีพครูสอนหนังสือ เขาแต่งงานและก่อตั้งโรงเรียนมัธยมเกาผิง โดยมีอดีตภรรยาให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุน โจว ได้รับการยกย่องด้านการอุทิศตัวให้การศึกษาและเด็กนักเรียน โดยเฉพาะนักเรียนที่ยากจน

ก่อนจะมาพบกันอีกครั้ง ทั้ง โจว และ หยาง ต่างก็เคยมีครอบครัวกันมาแล้ว และการแต่งงานของคนทั้งสองในครั้งนี้ ก็ได้รับความยินยอมและยินดีจากบรรดาลูกหลาน ที่พวกเขาได้สมรสสมรักกันเสียที ในวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังจากที่พลัดพรากจากกันมาถึง 60 ปี

ที่มาและเครดิตภาพ : newsflare.com, laitimes.com