สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่า รัฐบาลฝรั่งเศสดำเนินการเพื่อกำหนดให้ผู้ค้าปลีกอาหารทุกรายในประเทศ ปฏิบัติตามมาตรการใหม่ โดยภายในวันที่ 1 ก.ค. นี้ ร้านค้าต่าง ๆ จะต้องติดป้ายเตือนหน้าผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่มีขนาดหรือปริมาณลดลง แต่ไม่มีการลดราคา

“การลดปริมาณสินค้าถือเป็นการหลอกลวง ซึ่งเรากำลังหยุดยั้งมัน” นายบรูโน เลอ แมร์ รมว.การคลังฝรั่งเศส กล่าวในแถลงการณ์

นอกจากนี้ รัฐบาลปารีสยังสนับสนุนให้ผู้ซื้อเป็นผู้แจ้งเบาะแส โดยเรียกร้องให้ผู้ที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับราคาต่อหน่วยการวัดที่แสดงบนชั้นวางสินค้า แจ้งให้ทางการทราบ ผ่านแอปพลิเคชันรายงานของผู้บริโภคในฝรั่งเศส

อนึ่ง การลดปริมาณสินค้า กลายเป็นสิ่งที่สร้างความไม่พอใจให้กับนักช้อปจำนวนมาก และเป็นประเด็นทางการเมืองสำหรับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เนื่องจากผู้บริโภคยังเผชิญกับวิกฤติค่าครองชีพ แม้อัตราเงินเฟ้อในยุโรปเพิ่งลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว แต่ราคาของผลิตภัณฑ์อาหารหลายชนิด ยังคงสูงขึ้น

ทั้งนี้ แคมเปญระบุการลดปริมาณสินค้า ถือเป็นอาวุธล่าสุดของรัฐบาลปารีส ซึ่งร้านค้าต่าง ๆ ต้องแสดงป้ายข้างต้นเป็นเวลา 2 เดือน หลังจัดวางผลิตภัณฑ์ลดขนาดบนชั้นวางสินค้า ตามคำสั่งของรัฐบาล เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยป้ายกำกับจะปรากฏใกล้สินค้าต่าง ๆ ที่ผลิตโดยบริษัทอาหาร รวมถึงผลิตภัณฑ์ซักผ้า ส่วนอาหารบรรจุเสร็จ เช่น เนื้อตัดเย็นแบบห่อด้วยฟิล์มหด หรืออาหารที่จำหน่ายในปริมาณมาก จะได้รับการยกเว้น

ด้านมาครง ให้คำมั่นว่า จะพยายามลดราคาอาหารอีกในปีนี้ ซึ่งเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศสได้ยกระดับการเจรจาราคาประจำปี ระหว่างผู้จัดส่งและผู้ค้าปลีก และกดดันให้บริษัทต่าง ๆ จำกัดการขึ้นราคาสินค้าด้วย.

เครดิตภาพ : AFP