สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติเสียงข้างมาก 360 ต่อ 58 เสียง ในการประชุมวาระพิเศษ เมื่อวันเสาร์ รับรอง “กฎหมายปกป้องชาวอเมริกันจากแอปพลิเคชันที่ควบคุมโดยศัตรูต่างชาติ” ระบุชัดเจนว่า บริษัทไบต์แดนซ์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ต้องยุติการครอบครองกรรมสิทธิ์เหนือ ติ๊กต็อก ภายในระยะเวลา 9 เดือน นับตั้งแต่กฎหมายมีผลบังคับใช้


ทั้งนี้ อาจมีการต่อเวลาให้แก่ติ๊กต็อกอีก 3 เดือน หากกระบวนการซื้อขายยังไม่เสร็จสิ้น มิเช่นนั้น แอปพลิเคชันดังกล่าวจะไม่สามารถเข้าถึงได้ในสหรัฐอีกต่อไป โดยเนื้อหาของกฎหมายระบุ “เหตผลทางความมั่นคง” ว่าจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในสหรัฐ ผ่านติ๊กต็อก


ขณะที่ติ๊กต็อกออกแถลงการณ์ ว่าหากกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภา และมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ถือเป็นการปิดกั้นสิทธิและเสรีภาพของประชาชน 170 ล้านคนในสหรัฐ และการทำลายธุรกิจราว 7 ล้านแห่ง ซึ่งสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ 24,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 883,440 ล้านบาท) ให้แก่เศรษฐกิจของสหรัฐ


ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนเตือนว่า การบัญญัติกฎหมายนี้ ไม่เป็นไปตามกลไกการแข่งขันอย่างเท่าเทียม แต่เป็นการสร้างอุปสรรคให้กับการดำเนินงานของกิจกรรมทางธุรกิจที่เป็นปกติ ทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุน แล้วยังสร้างความเสียหายให้กับระเบียบการค้า และเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ท้ายที่สุดแล้ว ผลกระทบทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น หากมีการผ่านกฎหมายแบนติ๊กต็อกจริง จะย้อนกลับไปทิ่มแทงสหรัฐเอง.

เครดิตภาพ : AFP