เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2567 สำนักข่าวอินเดียรายงานการค้นพบซากฟอสซิลงูขนาดใหญ่ของทีมวิจัยจากสถาบัน Indian Institute of Technology (IIT) เมืองรัวร์คี ประเทศอินเดีย คาดว่าเป็นฟอสซิลของงูที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 47 ล้านปีก่อน ในยุคอีโอซีนตอนกลาง 

ทีมวิจัยพบฟอสซิลดังกล่าวที่เมือง คัทช์ รัฐคุชราต เป็นซากของงู Vasuki Indicus คาดว่าลำตัวของมันมีความยาวระหว่าง 10-15 เมตรและมีขนาดใหญ่โตพอ ๆ กับรถเมล์ในยุคปัจจุบัน

งูพันธุ์นี้อยู่ในตระกูลงูยักษ์ Madtsoiidae ซึ่งสูญพันธุ์ไปแล้ว แต่ตามข้อสังเกตของทีมงาน เชื่อว่าเป็นสายพันธุ์เฉพาะที่พบในอินเดีย

ศาสตราจารย์ สุนิล ปัจภัย และ เทพจิต ดัตตา นักวิจัยหลังปริญญาเอก จากสถาบัน IIT ค้นพบซากกระดูก 27 ชิ้น ในสภาพสมบูรณ์มาก ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของงูโบราณตัวนี้ที่เหมืองถ่านลิกไนต์ในเมืองคัทช์ และต่อมาพวกเขาก็ร่วมกันเขียนรายงานเผยแพร่ในวารสาร Nature Scientific Reports 

ในยุคที่งู Vasuki Indicus มีชีวิตอยู่นั้น สภาพแวดล้อมของโลกไม่เหมือนในปัจจุบัน ทั้งทวีปแอฟริกา, อินเดียและอเมริกาใต้ยังคงเป็นดินแดนที่เชื่อมถึงกันอยู่

นักวิจัยคาดว่า Vasuki Indicus น่าจะมีลำตัวเป็นทรงกระบอก มีขนาดใหญ่และทรงพลังพอ ๆ กับงูยักษ์ Titanoboa ที่สูญพันธุ์ไปแล้วและถือว่าเป็นงูที่มีลำตัวยาวที่สุดในโลก มีพฤติกรรมล่าเหยื่อโดยวิธีรัดเหยื่อให้ขาดใจตาย เช่นเดียวกับงูเหลือมและอนาคอนดา

นอกจากนี้ ชื่อของ Vasuki ยังนำมาจากชื่อของพญาวาสุกรีนาคราชซึ่งตามตำนานของฮินดูแล้ว เป็นงูศักดิ์สิทธิ์ที่พันอยู่รอบพระศอของพระศิวะ 

ดร. ปัจภัยกล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้ถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญ ซึ่งไม่เพียงช่วยทำให้เข้าใจสภาพของระบบนิเวศในยุคโบราณบนแผ่นดินอินเดีย แต่ยังช่วยเผยข้อมูลด้านการวิวัฒนาการของสัตว์ประเภทงูในทวีปอินเดียด้วย

ที่มา : thehindu.com

เครดิตภาพ : S Bajpai, D Datta, P Verma, YouTube / MIRROR NOW