เมื่อวันที่ 16 ก.ย. พ.ต.อ.นพดล ช่างเรือน ผกก.สภ.เมือง จ.สมุทรปราการ นำกำลังฝ่ายสืบสวนคุมตัว นายบัญชา (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี ชาว จ.กาฬสินธุ์ ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพบริเวณปั้มน้ำมันเอสโซ่ สาขาแพรกษา ถนนพุทธรักษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังจากเข้ามาก่อเหตุชิงทรัพย์พร้อมของกลางกระเป๋าใส่เงิน ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่ายมา ตำรวจสภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งมีคนร้ายใช้อาวุธมีดเข้ามาก่อเหตุชิงทรัพย์ภายในปั้มน้ำมัน ขี่จยย.หลบหนีไป ต่อมาฝ่ายสืบสวนแกะรอยตามจากภาพวงจรปิด ทำให้พบว่าผู้ก่อเหตุคือ นายบัญชา สารปรัง จึงนำกำลังไปจับกุมเอาไว้ได้ บริเวณหน้าห้องเช่า ย่านแพรกษา อ.เมืองสมุทรปราการ

จากการสอบสวน นายยัญชา รับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้ตนมีอาชีพขับรถส่งของ และอยู่ระหว่างตกงานจนทำให้ไม่มีเงินไปใช้หนี้นอกระบบ หลังจากกู้มาเล่นการพนันออนไลน์กว่า 5 หมื่นบาท ตอนก่อเหตุกำลังเติมลมที่ปั๊มน้ำมันและเติมเงินโทรศัพท์จากตู้เติมเงิน จังหวะนั้นมองไปเห็นมีดทำครัววางอยู่ใกล้ ๆ ทำให้เกิดอารมณ์ชั่ววูบ เนื่องจากไม่มีเงินติดตัวแล้ว ตัดสินใจฉวยเอามีด ตรงไปที่ตู้แคชเชียร์ ก่อนจี้บังคับพนักงานเพื่อล้วงเอากระเป๋าใส่เงินก่อนขี่จยย.หลบหนีไป พอตนเองนำกระเป๋ามาเปิดดู กลับพบว่ามีเงินเหรียญอยู่ในกระเป๋าเพียงแค่ 3 บาท เท่านั้น ยอมรับว่าท้อแท้มาก เพราะไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่ทำลงมือเลย

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา “…ชิงทรัพย์ ในเวลากลางคืนโดยมีอาวุธ โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุม…” ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป.