เอราวัณ การ์นิเยร์ นักเตะเตะลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส จากทีมเยาวชนโอลิมปิก ลียง มีชื่อติดทีมชาติไทย ชุด 23 ปี ทำศึกใหญ่ฟุตบอลอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 15 เม.ย.-3 พ.ค.นี้ คัด 3.5 ทีม ไปโอลิมปิกเกมส์ 2024

นับเป็นชื่อที่แฟนบอลไม่คุ้นหูนัก เนื่องจากไม่ได้เล่นในไทย รวมทั้งยังไม่เคยติดทีมชาติไทยมาก่อน จึงถือว่าค่อนข้างเซอร์ไพรส์

“โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ให้เหตุผลว่า ได้ติดตามฟอร์มของ เอราวัณ มานาน แต่ก่อนหน้านี้ยังเด็กเกินไปเลยทำให้ไม่เคยเรียกมาซ้อมกับทีม แต่ตอนนี้ตัวโตขึ้น แข็งแกร่งขึ้น และมีคาแรคเตอร์เหมือนนักเตะลูกครึ่งหลายๆ คนที่มาเล่นในประเทศไทย ดูว่าเป็นเด็กมีของคนหนึ่ง ตอนไปเล่น WAFF ทีมไทยมีแต่ตัวเล็กๆ ถ้าเล่นรับแน่นๆ แล้วโดนบอมบ์ใส่ ก็อยากได้ตัวใหญ่ๆ ไว้คอยช่วยบ้าง

“เอราวัณเล่นได้ทั้งปีกขวากับแบ๊กขวา เร็ว เลี้ยงกินตัวได้ ในภาพรวมคิดว่าจะช่วยทีมได้ จึงเลือกเสี่ยงกับตัวเลือกแบบนี้ดีกว่า แม้จะไม่เคยซ้อมกับทีมก็ตาม” โค้ชหระ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ เอราวัณ มาติดทีมชาติไทยครั้งนี้ โค้ชหระ ไม่ได้เห็นฟอร์มกับตาตัวเองมากนัก แต่ดูจากข้อมูลเป็นหลัก ขณะเดียวกัน เนื่องจากนักเตะที่ต้องการ จะไม่ถูกปล่อยตัวมาหลายคน และรายชื่ออื่น แม้เคยซ้อมกันมา แต่ โค้ชหระ มองแล้วว่า ถึงติดทีมไป ก็คงไม่ได้ใช้งาน จึงเลือกเรียกตัว เอราวัณ มาร่วมทีม เดิมพันกับดีกรีประสบการณ์ในยุโรป

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือแจ้งต้นสังกัด ลียง และเจ้าตัวทราบแล้ว จะเดินทางมาร่วมทีมวันที่ 9 เม.ย. หลังจากทีมช้างศึกเก็บตัววันแรก 8 เม.ย.

สำหรับ เอราวัณ การ์นิเยร์ เคยมีชื่อติดทีมชาติไทยชุด 20 ปี เก็บตัวช่วงวันที่ 18-26 มี.ค. แต่เจ้าตัวไม่ได้มา ปัจจุบันอายุ 18 ปี เกิดเมื่อวันที่ 5 ม.ค.2006 เป็นลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส สูง 180 เซนติเมตร ตามข้อมูลระบุว่า มีจุดเด่นที่ความเร็ว การเลี้ยงบอลติดเท้า จังหวะทะลุทะลวง แม้ในเว็บไซต์ของลียง ระบุว่า เล่นกองหน้า แต่จริงๆ เจ้าตัวเล่นได้หลายตำแหน่ง ทั้งเซ็นเตอร์แบ๊ก, แบ๊กซ้าย-ขวา รวมถึงตัวรุกริมเส้น

ใน ทีมลียง ผ่านทีมระดับเยาวชน ทั้งรุ่น 17 ปี, 19 ปี และบางครั้งถูกดันไปเล่นชุด 21 ปีด้วย.