สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกาซาซิตี ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่านายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ลงพื้นที่จุดผ่านแดนราฟาห์ฝั่งอียิปต์ ซึ่งเชื่อมกับภาคใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เรียกร้องการยุติสงครามในฉนวนกาซา “อย่างถาวร” และขอให้อิสราเอลเปิดทางให้มีการส่งมอบ และกระจายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ให้แก่ประชาชนในฉนวนกาซา “อย่างสมบูรณ์และปราศจากอุปสรรค”


ขณะเดียวกัน กูเตร์เรส กล่าวว่า เหตุการณ์โจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 “ไม่มีความชอบธรรม” แต่ “การลงโทษแบบเหมารวม” ต่อชาวปาเลสไตน์ “ไม่ใช่สิ่งที่สมควรเช่นกัน” และเรียกร้องอิสราเอลระงับแผนปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดิน ในเมืองราฟาห์ของฉนวนกาซาด้วย

อย่างไรก็ตาม นายอิสราเอล คัตซ์ รมว.การต่างประเทศอิสราเอล ตอบโต้ทันควัน ว่ายูเอ็น “เป็นองค์กรต่อต้านอิสราเอล” และการที่ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไม่ทั่วถึง เป็นผลจาก “การปล้นสะดม” ของกลุ่มฮามาส


ด้านกองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าไม่ได้ปฏิบัติการทางทหารทั้งทางอากาศ และภาคพื้นดินในฉนวนกาซา บริเวณที่มีการแจกจ่ายสิ่งของรอบล่าสุด หลังมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย และกลุ่มฮามาสกล่าวว่า เป็นการโจมตีโดยอิสราเอล


นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ปฏิบัติการทางทหารเป็นเวลานาน 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลอัล-ชีฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุด และตั้งอยู่ทางเหนือของฉนวนกาซา นำไปสู่การสังหารสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายมากกว่า 170 ราย และมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยมากกว่า 800 คนมาสอบปากคำ


ทั้งนี้ อิสราเอลยังคงยืนยันว่า กลุ่มฮามาสใช้โรงพยาบาลอัล-ชีฟา และสถานพยาบาลอีกหลายแห่งในฉนวนกาซา เป็นฐานปฏิบัติการทางทหาร และพบเบาะแสของการซุกซ่อนตัวประกัน อย่างไรก็ตาม กลุ่มฮามาสยืนกรานปฏิเสธ และกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการของอิสราเอลที่โรงพยาบาลอัล-ชีฟา ไม่ใช่สมาชิกกลุ่มฮามาส แต่เป็นผู้ป่วย บุคลากรการแพทย์ และประชาชนทั่วไป.

เครดิตภาพ : AFP