นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก่อนที่จะมีการปิดสมัยประชุมนี้นั้น เท่าที่ได้ติดตามข่าว ฝ่ายค้านได้เตรียมข้อมูลในการอภิปรายหลายประเด็นทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม นโยบายที่เคยแถลงต่อสภา ดำเนินการไปมากน้อยแค่ไหน ขณะที่ฝ่ายรัฐบาล ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน เตรียมชี้แจง ตอบข้อเสนอแนะความห่วงใยของฝ่ายค้านที่มีต่อการบริหารประเทศเช่นกัน

นายสุระ กล่าวอีกว่า เมื่อดูจากเสถียรภาพ พรรคร่วมรัฐบาลและจำนวนเสียงจากพรรคร่วม ยังเหนียวแน่น ยืนยันพร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลต่อไป การอภิปรายครั้งนี้ คงไม่มีเรื่องอะไรที่ทำให้รัฐบาลเกิดปัญหา สั่นคลอนได้ ประกอบกับรัฐบาลเพิ่งบริหารงานได้ไม่กี่เดือน งบประมาณปี 2567 ยังไม่ได้นำไปใช้ ข้อกล่าวหาต่างๆ ที่มีต่อรัฐมนตรี ก็ยังไม่ปรากฏชัด

นายสุระ กล่าวว่า เมื่อการอภิปรายเสร็จสิ้นลง มีหลายฝ่ายวิเคราะห์หลังอภิปรายไปจนถึงกลางปีนี้ นายกรัฐมนตรีอาจจะตัดสินใจปรับ ครม. แต่จะปรับกี่ตำแหน่ง กระทรวงใดบ้าง ปรับใหญ่ ปรับเล็ก จะมีการปรับ ครม.ช่วงดังกล่าวหรือไม่ ยังไม่ทราบ เพราะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม หากมีการปรับจริง นายกฯ คงดูตามความเหมาะสมหลายอย่าง รวมทั้งนายกฯ และครม.คงจะได้นำข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากฝ่ายค้าน ที่ได้รับฟังจากการอภิปรายไปปรับปรุง แก้ไข เพื่อทำให้การบริหารราชการแผ่นดิน การทำงานของรัฐบาลมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ ของประเทศและสิ่งที่ประชาชนกำลังเผชิญอยู่