กรมทางหลวงชนบท (ทช.) แจ้งว่า ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบทสาย พร.4001 แยก ทล.1022-บ้านกลาง อ.เมือง จ.แพร่ ระยะทาง 32.457 กิโลเมตร (กม.) งบประมาณ 126.100 ล้านบาท ผลงานก้าวหน้ากว่า 74% เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ อยู่ระหว่างการก่อสร้างงานระบายน้ำ งานเทผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ พร้อมเปิดให้ประชาชนได้ใช้สัญจรในปี 67

โดยก่อสร้างเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 2 ช่องจราจร ไป-กลับ ผิวจราจรกว้าง 5 เมตร พร้อมติดตั้งเครื่องหมายจราจรและสิ่งอำนวยความปลอดภัยให้กับประชาชน

ทั้งนี้ เพื่อยกระดับการคมนาคมระหว่าง อ.เมือง จ.แพร่ ไปยัง อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็วปลอดภัยมากยิ่งขึ้นในทุกฤดูกาล รวมถึงส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติในพื้นที่ ซึ่งถนนสายดังกล่าวเป็นเส้นทางที่มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติในสายทางที่สำคัญ ได้แก่ ภูพญาพ่อ อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน

นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี และเพิ่มความมั่นใจในการเดินทางให้กับประชาชน เนื่องจากถนนเดิมได้รับผลกระทบในช่วงฤดูฝน ถูกน้ำป่าไหลหลากท่วมเส้นทาง ส่งผลให้ประชาชน นักท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ตรวจการณ์อุทยานเดินทางด้วยความยากลำบากอีกด้วย