คนส่วนใหญ่มักจะเชื่อว่าเมื่อต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน ผู้โดยสารควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ให้ความสะดวกสบายเป็นหลัก โดยเฉพาะผู้ที่ต้องเดินทางเป็นระยะเวลานาน ๆ มากกว่า 10 ชม. ขึ้นไป

แต่ คริสทีน เนโกรนิ พิธีกรรายการโทรทัศน์และนักเขียนเรื่องแนวท่องเที่ยวชื่อดังชาวอเมริกัน ผู้ได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินทางด้วยเครื่องบินกลับมีความเห็นที่แตกต่างออกไป โดยเธอชี้ว่า เราควรทำความเข้าใจถึงวัสดุที่ตัดเย็บเสื้อผ้า ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกชุดที่จะสวมขึ้นเครื่องบิน

การสวมกางเกงเลกกิ้งหรือกางเกงโยคะแบบที่สาว ๆ นิยมนั้น อาจจะสบายก็จริง แต่ เนโกรนิ มองว่ากางเกงประเภทนี้เสี่ยงต่ออันตราย หากเกิดเหตุที่เราต้องหนีออกจากห้องโดยสารที่กำลังเกิดไฟไหม้หรือต้องผ่านพื้นที่ที่ไฟกำลังไหม้หลังจากออกมาจากเครื่องบินแล้ว เนื่องจากผลิตด้วยวัสดุที่เป็นใยสังเคราะห์

เนโกรนิ บอกว่าเธอมักจะหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ผลิตด้วยเส้นใยสังเคราะห์เพราะจะติดไฟได้ง่ายและเมื่อติดไฟแล้วก็มักจะถอดออกได้ยาก รวมถึงควรสวมเสื้อผ้าที่กระชับ พอดีตัว แทนเสื้อผ้าที่หลวมโพรก

นักเขียนหญิงอาวุโสยังแนะนำว่าควรสวมเสื้อผ้าที่ผลิตจากคอตตอนหรือใยฝ้าย หรือเส้นใยอื่น ๆ ที่มาจากธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังแนะว่าผู้โดยสารเครื่องบินไม่ควรถอดถุงเท้า รองเท้าออก ระหว่างอยู่บนเครื่อง โดยเฉพาะช่วงที่กำลังขึ้นบินหรือลงจอด

เหตุที่ต้องทำเช่นนี้เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน พื้นห้องโดยสารอาจจะร้อนจัดหรือเย็นจัด อาจจะมีน้ำมันไหลนองพื้นหรือมีไฟไหม้ ซึ่งถ้าหากเราสวมรองเท้าไว้ก็จะปกป้องเท้าเราไว้ได้ดีกว่า

ถ้าจะให้ละเอียดขึ้นไปอีก เนโกรนิ บอกว่าควรเลือกสวมรองเท้าผ้าใบแทนรองเท้าส้นสูง เลือกรองเท้าที่ผลิตด้วยวัสดุธรรมชาติแทนวัสดุสังเคราะห์ 

นอกจาก เนโกรนิแล้ว ยังมีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินซึ่งเป็นเจ้าของช่องบน “ติ๊กต็อก” ในชื่อว่า @tommycimato ที่ออกมาให้คำแนะนำแบบผู้อยู่ “วงใน” ว่า ผู้โดยสารเครื่องบินไม่ควรสวมกางเกงขาสั้นเพื่อปกป้องผิวของเราจากการสัมผัสโดนเชื้อโรคที่อยู่บนเบาะโดยสารหรือที่อื่น ๆ

เขายังเตือนว่าอย่ากดปุ่มชำระที่ชักโครกด้วยมือเปล่าเพราะนั่นคือจุดที่สกปรกที่สุดจุดหนึ่งบนเครื่อง ให้ใช้กระดาษทิชชู่ปิดคลุมที่ปุ่มแล้วค่อยกด

นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำด้านอื่น ๆ อีก เช่น อย่าลืมดื่มน้ำให้พอเหมาะ ไม่ต่ำกว่า 16 ออนซ์ (ราว 500 มิลลิลิตร) อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ อย่าหลับโดยพิงหรือซบศีรษะที่หน้าต่างห้องโดยสารเพราะเป็นอีกจุดหนึ่งที่สกปรกและเต็มไปด้วยเชื้อโรค และหากรู้สึกไม่สบาย ต้องรีบแจ้งพนักงานบนเครื่องบินในทันที อย่าทนเก็บอาการไว้

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES