เอ็กซ์เผิง ประเทศไทย ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ ภายใต้บริษัท เอ็กซ์ โมบิลิตี้ ประเทศไทย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย จำกัด ที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่างกลุ่มอรุณ พลัส ในเครือ บมจ. ปตท. กับบริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ MGC-ASIA เปิดตัว เอ็กซ์เผิง (XPENG) ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

น.ส.ปารมี ทองเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เอ็กซ์เผิง ประเทศไทย เปิดเผยว่า เอ็กซ์ผิง ประเทศไทย ได้รับความไว้วางใจจาก เอ็กซ์เผิง มอเตอร์ส ให้เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ‘เอ็กซ์เผิง’ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์แบบในประเทศไทย ผ่านยานยนต์ไฟฟ้าที่เปี่ยมด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย และตอบสนองความต้องการของลูกค้าในประเทศไทยได้อย่างลงตัว พร้อมนำเสนอมิติใหม่แห่งการเดินทางอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ จัดเต็มทั้งยานยนต์ไฟฟ้า หุ่นยนต์อัจฉริยะ ไปจนถึงยานยนต์บินได้! ให้ชมแบบจุใจ พร้อมเปิดรับจองสิทธิเป็นเจ้าของ เอ็กซ์เผิง จี6 (XPENG G6) ก่อนใครภายในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ โดยเป็นยานยนต์ไฟฟ้าแบบ Ultra Smart Coupe SUV มาพร้อมเทคโนโลยีแบตเตอรี่ 800 โวลต์ มอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง แบ่ง 2 รุ่นย่อย คือ Standard Range ชาร์จไฟเต็ม ขับได้ไกลสุด 580 กิโลเมตร และ Long Range ชาร์จไฟเต็ม ขับได้ไกลสุด 755 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุดเท่ากันที่ 202 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับ Super-fast charge โดยชาร์จไฟจาก 10-80% ใช้เวลาเพียง 20 นาที มาพร้อมระบบ ADAS เต็มรูปแบบ รวมทั้งแสดงศักยภาพด้านเทคโนโลยี ผ่านยานยนต์ไฟฟ้าอีกหลายรุ่น  

เอ็กซ์เผิง จี9 Flagship Intelligent SUV ชาร์จไฟเต็มขับได้ไกลสุด 702 กิโลเมตร รองรับการชาร์จได้สูงสุดถึง 315 กิโลวัตต์ โดยชาร์จไฟจาก10-80% ใช้เวลาเพียง 20 นาที ห้องโดยสารแบบวีไอพีเลานจ์ กว้างขวาง สะดวกสบาย พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระจุใจ ส่วน P7i-Ultra Smart Sports Sedan ชาร์จไฟเต็ม ขับได้ไกลสุด 702 กิโลเมตร โดยชาร์จไฟจาก 10-80% ใช้เวลา 29 นาที

นอกจากนี้ ยังจัดแสดงหุ่นยนต์ยูนิคอร์น สำหรับเป็นเพื่อนเล่น หรือเพื่อนเดินทาง โครงสร้างภายนอกผลิตจากวัสดุ Liquid Silicone Skin ทนต่อแรงกระแทกและรอยขีดข่วนได้ดี ใช้ระบบการมองเห็นเรียกว่า AR Projector เพื่อใช้ในการสำรวจและแสดงอารมณ์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ข้อต่อบริเวณคอใช้วัสดุ Elastic-fabric joint มีความยืดหยุ่นสูง ส่วนต้นขาเป็นแขนกล 6 ทิศทาง สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนั้นยังมีระบบเสียงแบบไฮ-ไฟ ประสิทธิภาพสูง รองรับความบันเทิงเต็มรูปแบบ

สำหรับเอ็กซ์เผิง เอ็กซ์2 ยานยนต์บินได้ 2 ที่นั่ง ปราศจากไอเสียขณะบิน นับเป็นอีกก้าวสำคัญสู่การเดินทางแบบไร้มลพิษ เหมาะสำหรับการเดินทางในเมืองที่บินด้วยความสูงไม่มาก เช่น การบินชมทัศนียภาพ หรือการใช้งานทางการแพทย์ ติดตั้ง 2 โหมดการขับ คือ แมนนวล และอัตโนมัติ โดยในโหมดการบินอัตโนมัติ ผู้โดยสารสามารถดื่มด่ำกับไฟล์ทอันชาญฉลาด ทั้งในขณะบิน รวมถึงลงจอดอย่างปลอดภัย ได้ง่ายเพียงแค่กดปุ่ม

คณะผู้บริหารจากเอ็กซ์เผิง มอเตอร์ส-เอ็มจีซี-เอเชีย

ทางด้าน นายเจมส์ วู รองประธานฝ่ายบัญชีและการเงิน เอ็กซ์เผิง มอเตอร์ส กล่าวว่า เอ็กซ์เผิง เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอัฉจริยะ และเชื่อว่าเทคโนโลยี เป็นสิ่งที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง ต่อรูปแบบของการเดินทางในอนาคต จึงมีนโยบายในการทำตลาดระดับโลก ผ่านความร่วมมือกับผู้จำหน่ายในประเทศ เพื่อสร้างเครือข่ายในการจำหน่ายที่ครอบคลุม พร้อมบริการหลังการขายที่มีประสิทธิภาพ ผสานการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสม กับกลุ่มลูกค้าในประเทศไทย