เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย จะทำให้เป็นประเด็นทางสังคม และเป็นเป้าทางการเมืองในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า การอภิปรายดังกล่าวคงคล้ายกับการอภิปรายทั่วไปโดยสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แต่อาจจะมีเนื้อหาที่เข้มข้นกว่า เมื่อถามว่าการที่นายทักษิณเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยจะยิ่งทำให้สังคมเคลือบแคลงใจในกระบวนการหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมจะดูแค่หลักเกณฑ์การคุมประพฤติ ขณะที่ระหว่างการพักโทษมีข้อห้าม คือห้ามไปมั่วสุมยาเสพติด และห้ามไปเยี่ยมนักโทษด้วยกัน ส่วนเรื่องอื่นๆ มีสิทธิและเสรีภาพ โดยกรมคุมประพฤติมีหน้าที่ควบคุมดูแล

ผู้สื่อข่าวถามว่านายทักษิณเดินทางไปพบสมาชิกพรรคเพื่อไทยในวันนี้ จะผิดเงื่อนไขการพักโทษหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า นายทักษิณจะไปไหนหรือไปพบใคร ก็ไม่เกี่ยว และในกฎกระทรวงไม่ได้เขียนเงื่อนไขการพักโทษว่าห้ามเกี่ยวข้องกับการเมือง เมื่อถามย้ำว่ากรณีนายทักษิณ มีการตั้งข้อสังเกตถึงมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรม จะชี้แจงต่อสังคมอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เพราะรัฐธรรมนูญบอกให้รัฐต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากทำนอกกฎหมายถือเป็นการทำตามอำเภอใจ

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จากสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้นใหม่ จะต้องมีการแก้ไขกฎหมายราชทัณฑ์ ซึ่งกฎหมายของกรมราชทัณฑ์ เกิดจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นผู้ร่างในปี 2559 และออกมาเป็นกฎหมายราชทัณฑ์ ปี 2560 ยืนยันว่ากฎหมายถูกร่างมาโดย สนช. และเป็นกฎหมายที่เกิดในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งตนก็มาปฏิบัติตาม กรมราชทัณฑ์แทบไม่มีอำนาจ เช่น การพักโทษ ก็มีคณะกรรมการพักการลงโทษ มีปลัดกระทรวงยุติธรรม และมีข้าราชการอื่น รวมถึงจากศาลยุติธรรมเป็นคณะกรรมการ ทั้งนี้ ถ้าเรายอมรับกติกา รัฐต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ถ้าปฏิบัตินอกกฎหมายถือว่าไม่ใช่หลักนิติธรรม

เมื่อถามว่ากรมราชทัณฑ์จะเตือนนายทักษิณให้เคลื่อนไหวทางการเมืองลดลงหรือไม่ เนื่องจากถูกสังคมจับจ้อง พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมไม่มีหน้าที่ก้าวก่ายเรื่องส่วนตัว นอกจากภารกิจหน้าที่ที่เรารับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ผ่านมามีนักการเมืองที่ถูกพักโทษ เคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกับนายทักษิณหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า คนพักโทษแต่ละปีมีเป็นหมื่นคน แต่อาจไม่มีสื่อมวลชนไปติดตาม ซึ่งจากรายงานที่กรมคุมประพฤติส่งมา พบว่านายทักษิณปฏิบัติตามเงื่อนไขทุกอย่าง เมื่อถามย้ำว่าหนักใจหรือไม่ นายทักษิณมีการเคลื่อนไหว เดินทางในหลายพื้นที่ ซึ่งถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า อยากให้สังคมแยกส่วน กระทรวงยุติธรรมไม่ได้หนักใจ

“เมื่อวานนี้ครบ 133 ปีกระทรวงยุติธรรม เรามุ่งมั่นลดความเหลื่อมล้ำ ทำให้ทุกคนได้รับความยุติธรรมถ้วนหน้า ซึ่งคำว่ายุติธรรมอาจเป็นนามธรรมเกินไป ต้องทำตามรัฐธรรมนูญกฎหมายที่บัญญัติไว้ก่อน ส่วนกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ไม่เป็นธรรมก็ต้องแก้ไข แต่ในที่สุดก็ต้องให้สภาผู้แทนราษฎร รัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นงานสภาที่มาจากผู้ที่ถูกแต่งตั้ง โดยเฉพาะคนในสภาส่วนใหญ่ก็เป็นคนร่างพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ฉบับนี้ทั้งหมด” พ.ต.อ.ทวี กล่าว