สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ว่า รัฐบาลลอนดอน ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ 2 ครั้ง ในปี 2564 และปี 2565 ซึ่งมุ่งเป้าไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง และสมาชิกสภาสามัญของสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะสมาชิกซึ่งวิพากษ์วิจารณ์จีน

“ผู้ดำเนินการที่มีความเกี่ยวข้องกับทางการจีน มีส่วนรับผิดชอบต่อการโจมตีทางไซเบอร์อย่างมุ่งร้าย 2 ครั้ง ซึ่งพุ่งเป้าไปที่สถาบันประชาธิปไตยของเรา และสมาชิกสภาสามัญ” นายโอลิเวอร์ ดาวเดน รองนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวกับสมาชิกสภาสามัญ

ดาวเดน ระบุเพิ่มเติมว่า การโจมตีทั้งสองครั้ง ถือเป็นภัยคุกคามร้ายแรงอย่างแท้จริง ซึ่งกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว มีแนวโน้มโจมตีระบบคณะกรรมการการเลือกตั้งของประเทศ แต่เขายืนยันว่า ทางการสหราชอาณาจักรสามารถขัดขวางได้สำเร็จ และความมั่นคงในการเลือกตั้ง ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

ทั้งนี้ บุคคล 2 คน และบริษัท 1 แห่งที่มีความเกี่ยวข้องกับ “เอพีที31” (APT31) ซึ่งเป็นกลุ่มต้องสงสัยดำเนินการโจมตีทางไซเบอร์ข้างต้น ถูกคว่ำบาตร อีกทั้งรัฐบาลสหราชอาณาจักร ยังเรียกตัวเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอน ให้เข้าพบ เพื่อรับทราบเรื่อง และขอให้แสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำของรัฐบาลปักกิ่งด้วย

อย่างไรก็ตาม นายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยืนกรานว่า รัฐบาลปักกิ่ง “มีความเด็ดเดี่ยว” ในการจัดการกับกิจกรรมทางไซเบอร์ที่ประสงค์ร้ายทุกประเภท พร้อมกับเสริมว่า การติดตามการโจมตีทางไซเบอร์มีความซับซ้อนและละเอียดอ่อนมาก และรัฐบาลลอนดอนควรมีหลักฐานที่เป็นรูปธรรมเพียงพอ และไม่ควรกล่าวหาประเทศอื่น ๆ โดยไม่มีมูลความจริง.

เครดิตภาพ : AFP