เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 21.30 น. วานนี้ (29 ก.ย.) ร.ต.อ.ภาคภูมิ วงศ์ชัย รอง สว.(สอบสวน) สภ.แม่ทะ จ.ลำปาง รับแจ้งเหตุมีถูกยิงเสียชีวิตอยู่กลางป่า บนภูเขาแม่น้ำหาร เขตบ้านแม่ไท หมู่ 2 ต.บ้านบอม จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.ท.ถนัดชัย เครือวัง รอง ผกก.(สอบสวน) ตำรวจชุดสืบสวน พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง แพทย์เวร รพ.แม่ทะ และหน่วยกู้ภัยสมาคมกู้ภัยป่าตันนาครัว

ที่เกิดเหตุกลางป่าภูเขา ห่างจากตัวหมู่บ้านแม่ไท ประมาณ 5 กม. เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าจากถนนลูกรังไปกว่า 1 กม. พบศพนายบุญจันทร์ วงษ์วารไชย อายุ 62 ปี ชาวบ้านฮ่อม-หนองถ้อย หมู่ 9 ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง สภาพศพสวมเสื้อแขนยาวสีเทา นุ่งกางเกงยีนสีน้ำเงิน นั่งคุกเข่า ศีรษะและลำตัวโน้มไปด้านหน้าติดพื้น ตรวจตามร่างกายมีรอยกระสุนปืนลูกซองยาว 1 นัด กระจายบริเวณแผ่นหลัง 4 รู แขนขวา 1 รู มีนายสมพงษ์ นะนันวี อายุ 53 ปี ที่อยู่ 14/2 หมู่ 4 ต.สันดอนแก้ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ผู้ก่อเหตุยืนรอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สอบสวนนายสมพงษ์ ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุช่วงประมาณ 16.30 น. ตนกำลังสะกดรอยเท้าไล่ล่าเพื่อยิงหมูป่า ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นป่ารกทึบ มักมีหมูป่าชุกชุม ระหว่างนั้นเห็นร่างลักษณะเหมือนหมูป่ากำลังคุ้ยดินอยู่ ห่างประมาณ 15 เมตร โดยไม่คิดว่าเป็นนายบุญจันทร์ มานั่งหาเก็บเห็ดโคน จึงใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงไป 1 นัด พร้อมกับได้ยินเสียงคนร้องโอยขึ้นมา จึงรีบวิ่งเข้าไปดูก็พบว่าเป็นคน ซึ่งขณะนั้นนายบุญจันทร์ ยังพอพูดคุยได้ จึงได้สอบถามเบื้องต้นว่าชื่ออะไร เป็นคนบ้านไหน ก่อนรีบลงจากป่าเพื่อกลับเข้าหมู่บ้านตามคนให้ไปช่วยนำตัวส่งโรงพยาบาล และได้นำปืนลูกซองยาวไปเก็บไว้ที่บ้านของตนก่อน แต่เมื่อตามชาวบ้านกลับไปที่เกิดเหตุพบว่า นายบุญจันทร์ ได้เสียชีวิตแล้ว จึงยืนรอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ ไม่คิดที่จะหลบหนีแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมนายสมพงษ์ ไปเอาอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุที่บ้าน ก่อนนำตัวไปสอบสวนที่ สภ.แม่ทะ เพื่อที่จะได้แจ้งข้อกล่าวหาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้นำศพนายบุญจันทร์ ส่ง รพ.แม่ทะ เพื่อผ่าพิสูจน์หาสาเหตุของการเสียชีวิตอีกครั้ง ก่อนจะมอบศพให้ญาตินำกลับไปทำพิธีทางศาสนาต่อไป

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า ป่าบริเวณดังกล่าวชาวบ้านในพื้นที่จะทราบเรื่องราวอาถรรพณ์กันเป็นอย่างดี ซึ่งจะมีต้นไม้สองนางที่เชื่อว่ามีสิ่งลี้ลับอยู่ ไม่ค่อยมีใครกล้าที่จะเข้าไปหาเห็ดหรือเก็บของป่า ก็จะมีแต่ชาวบ้านต่างถิ่นที่ไม่รู้พากันเข้ามาที่ป่าดังกล่าว โดยที่ผ่านมาบนภูเขาแห่งนี้เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาหลายครั้งมีทั้งเจ็บและตาย จนมาเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นอีก.