สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองหลานโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ว่าบัณฑิตกลุ่มนี้ได้เรียนรู้การจำแนกยาสมุนไพรจีน รวมถึงการบูรณาการวิธีตรวจวินิจฉัยแบบแพทย์แผนตะวันตก เข้ากับวิธีตรวจวินิจฉัยของแพทย์แผนจีน ซึ่งประกอบด้วย “สังเกต ดมกลิ่น ถามไถ่ และจับจุด” ทำให้พวกเขาได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ของการวินิจฉัยและรักษาโรคต่าง ๆ ด้วยการแพทย์แผนจีน


หลี่อวี้เสีย หัวหน้าแผนกกุมารเวชศาสตร์ประจำโรงพยาบาลแห่งนี้ ได้สอนกลุ่มบัณฑิตให้รู้จักวิธีนวดเด็กอันเป็นเอกลักษณ์ของมณฑลกานซู ที่เรียกว่า “หล่งพ่าย” พร้อมทั้งชื่นชมเหล่าบัณฑิตที่เรียนรู้ได้ไว โดยทัตพิชา บุญแก้ว บัณฑิตคนหนึ่ง ได้ทดลองรักษาผู้ป่วยภายใต้คำชี้แนะ และรู้สึกทึ่งกับวิธีการนวดของจีน ซึ่งมีความหลากหลายมาก


ภัทริยาวรรณ เวียงลอ บัณฑิตอีกคน เผยว่าการเดินทางมาจีนครั้งนี้ มีเป้าหมายเพิ่มความเข้าใจกับบทบาทสำคัญของการแพทย์แผนจีน ในการรักษาโรคและดูแลสุขภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพแพทย์แผนจีนในอนาคตข้างหน้า


อนึ่ง มณฑลกานซูจัดเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบปรุงยา ตามตำรับการแพทย์แผนจีนแห่งสำคัญของจีน และหนึ่งในแหล่งกำเนิดวัฒนธรรมการแพทย์แผนจีน โดยมีความร่วมมือกับหลายประเทศ เช่น ไทย ฮังการี และเบลารุส เพื่อสร้างศูนย์การเรียนรู้การแพทย์แผนจีนในต่างประเทศรวม 16 แห่ง ตั้งแต่ปี 2556


ศูนย์การเรียนรู้การแพทย์แผนจีนเหล่านั้นกลายเป็นพื้นที่สำหรับการฝึกอบรม และแลกเปลี่ยนผู้มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนจีน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงดึงดูดความสนใจจากคนรุ่นใหม่เดินทางมาศึกษาเล่าเรียน และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ วัฒนธรรมการแพทย์แผนจีนที่แท้จริงในมณฑลกานซู.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA