หลังจาก “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย แพ้ “โสมขาว” เกาหลีใต้ 0-3 ที่ราชมังคลากีฬาสถาน ขณะที่ “มังกร” จีน เปิดบ้าน ถล่ม สิงคโปร์ 4-1 ในฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่ม C นัดที่ 4 เมื่อวันที่ 26 มี.ค.67

ทำให้คะแนนกลุ่มนี้ “จ่าฝูง” เกาหลีใต้ 10 แต้ม ตามด้วย จีน ที่แซงขึ้นมา มี 7 แต้ม (+1), ไทย 4 แต้ม(-2) และ สิงคโปร์ 1 แต้ม รอบนี้คัด 2 ทีมเข้ารอบ

นัดต่อไปวันที่ 6 มิ.ย. ไทย เยือน จีน, สิงคโปร์ พบ เกาหลีใต้ ก่อนที่เตะนัดท้าย วันที่ 11 มิ.ย. ไทย เปิดบ้านพบ สิงคโปร์, เกาหลีใต้ พบ จีน

มาซาทาดะ อิชิอิ โค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า จากนัดแรกเป็นเกมที่ทีมชาติไทยเล่นด้วยคุณภาพที่มีเต็มที่ ทำให้วันนี้เกิดความแตกต่างคือมีอาการล้าด้วยสภาพร่างกาย แผนที่วางไว้คือเน้นเกมรับแต่เกมรุกก็พยายามขึ้นเกมไปตามจังหวะแล้วรักษาบอลไว้ให้ได้ แต่ทำได้ไม่ดีตามที่คาดหวังเอาไว้ ส่วนอาการเจ็บของ ธีราทร บุญมาทัน กับพีรดนย์ ฉ่ำรัศมี มีผลกับแท็คติกเหมือนกัน ไม่ต้องการให้มีผู้เล่นบาดเจ็บ ซึ่งส่วนหนึ่งมันก็มาจากอาการล้าของนักเตะด้วย ส่วนหนักแค่ไหนคงต้องรอให้ทีมแพทย์วิเคราะห์

ส่วน 2 เกมสุดท้ายนั้น กุนซือช้างศึก กล่าวว่า จะต้องลุ้นเข้ารอบต่อไปว่า ยังมีเวลาในการวางแผนการเล่นก่อนถึง 2 นัดสุดท้าย ที่ผ่านมามีสมาธิแค่กับเกาหลีใต้เท่านั้น อย่างไรก็ตามทั้งสองทีมมีการเปลี่ยนแปลงโค้ช จะนำเอาเทปการเล่นใน 2 เกมที่ผ่านมามาวิเคราะห์เพื่อเตรียมพร้อมต่อไป เชื่อว่าทีมชาติไทยยังมีโอกาสในการเข้ารอบ อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้

ผู้สื่อข่าวเกาหลีใต้ถามว่ามีวิธีการเตรียมทีมอย่างไรในการต้องเจอกับเกาหลีใต้ที่มีผู้เล่นระดับโลกหลายคน อิชิอิ กล่าวว่า เน้นทำการบ้านจากเอเชี่ยนคัพที่ผ่านมา พยายามหาวิธีการอย่างไรเพื่อจะเอาชนะทีมระดับท็อปแบบนี้ให้ได้

เมื่อถามว่าจากผลงานที่ดีในช่วงที่ผ่านมาทำให้แฟนบอลเริ่มคาดหวังกับทีมไทยมากขึ้น ส่งผลให้มีความกดดันในการทำงานหรือไม่ อิชิอิ กล่าวว่า จะบอกว่ากดดันก็ไม่ขนาดนั้น แต่มีเป้าหมาย ซึ่งก่อนจะไปถึงจุดมุ่งหมาย มีงานต้องทำมากมาย จะเน้นในเรื่องของการวิเคราะห์เกมต่างๆ ทำให้นักเตะพัฒนามากขึ้นกว่าเดิม ไม่ได้มองผลแพ้ชนะเป็นเกมต่อเกม แต่จะต้องมองถึงการพัฒนานักเตะในระยะยาวด้วย ต้องทำให้เป็นระบบและมีความต่อเนื่องมากกว่านี้