สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ว่า กลุ่มอัล-กออิดะห์ ในคาบสมุทรอาหรับ (เอคิวเอพี) แต่งตั้ง นายซาอัด อัล-อาวลากี หรือ นายซาอัด บิน อาเตฟ อัล-อาวลากี หรือนายซาอัด มูฮัมหมัด อาตีฟ ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำคนใหม่ ต่อจากนายคาหลิด บาตาร์ฟี ผู้นำคนก่อนหน้า ซึ่งเสียชีวิตเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ โดยแหล่งข่าวหลายคนในเยเมนให้ข้อมูลตรงกัน ว่าบาตาร์ฟีเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว


อนึ่ง บาตาร์ฟี เสียชีวิตขณะมีอายุอยู่ในช่วงวัยประมาณ 40 ปี และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้นำของเอคิวเอพี เมื่อเดือน ก.พ. 2563 หลังการเสียชีวิตของผู้นำคนก่อนหน้า คือ นายกัสซิม อัล-ริมี ซึ่งถูกสังหารด้วยโดรนติดอาวุธของสหรัฐ


ขณะที่ข้อมูลข่าวกรองของรัฐบาลวอชิงตันระบุว่า อาวลากีเป็นชาวเยเมน และมีความสัมพันธ์ส่วนบุคคลเป็นอย่างดีกับชนเผ่าหลายกลุ่มในประเทศ โดยเฉพาะชนเผ่าในจังหวัดชับวาห์ ที่อยู่ทางตอนใต้ และเป็นฐานที่มั่นของเอคิวเอพี


ทั้งนี้ สหรัฐถือว่า เอคิวเอพี “คือสาขาอันตรายที่สุด” ของกลุ่มอัล-กออิดะห์ และกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศตั้งรางวัลนำจับอาวลากี “สูงสุด 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ” (ราว 218.62 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : AFP