คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ประกาศการบรรลุข้อตกลงกับ วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี โกลบอล คอนซูเมอร์ โปรดักต์ส (ดับเบิลยูบีดีจีซีพี) ในการนำเอาตัวละครจากเรื่อง “ลูนีย์ ตูนส์ (Looney Tunes)” การ์ตูนชื่อดังระดับตำนาน มาผลิตเป็นสินค้าที่ระลึกที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการของโอลิมปิก และได้รับอนุญาตให้วางจำหน่ายทั่วโลก

ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินโครงการ “Olympic Agenda 2020+5” ของ “ไอโอซี” นั้น มีเป้าหมายในการสร้างความเข้มแข็งและประชาสัมพันธ์แบรนด์ของโอลิมปิก และเพื่อดึงดูดแฟน ๆ อายุน้อย ไม่เพียงแค่ช่วงเวลาของศึกโอลิมปิกเกมส์เท่านั้น แต่รวมถึงช่วงเวลานอกเหนือจากการแข่งขันด้วย โดยจะมีการนำเอาตัวละครที่คุ้นเคยในเรื่อง “ลูนีย์ ตูนส์” ไม่ว่าจะเป็น บักส์ บันนี, โลลา บันนี, ดัฟฟี่ ดัก, ไวล์ อี, โคโยตี และ ทวีตตี มาปรากฏตัวอยู่บนสินค้าที่ระลึกอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีทั้งเสื้อผ้า เกมและของเล่น กระเป๋า เครื่องเขียน รวมถึงอุปกรณ์กีฬาต่าง ๆ ด้วย

สำหรับตัวละครจากการ์ตูนเรื่อง “ลูนีย์ ตูนส์” นั้น เคยเข้ามาเกี่ยวข้องกับแวดวงกีฬามานานแล้ว โดยก่อนหน้านี้เคยเป็นหนึ่งในตัวละครในภาพยนตร์ดังเรื่อง “สเปซ แจม” ซึ่งมี ไมเคิล จอร์แดน ตำนานนักยัดห่วงของชิคาโก บุลล์ส แสดง เมื่อปี 1996 รวมถึงภาคต่ออย่าง “สเปซ แจม : อะ นิว เลกาซี” ในปี 2021 ด้วย นอกจากนี้ยังเคยปรากฏอยู่บนสินค้าที่ระลึกของทีมนักกีฬาสหรัฐอเมริกา ในศึกโอลิมปิกเกมส์ 1996 ที่นครแอตแลนตา เป็นเจ้าภาพด้วย

และนอกเหนือจากการทำข้อตกลงร่วมกับ “ไอโอซี” แล้ว “ดับเบิลยูบีดีจีซีพี” ยังเป็นพันธมิตรกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์มาแล้วหลายครั้ง รวมถึงเป็นพันธมิตรกับคณะกรรมการโอลิมปิกของออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, โปแลนด์, สเปน และ เม็กซิโก เพื่อสร้างสรรค์สินค้าที่ระลึกให้กับทีมนักกีฬาโอลิมปิกของชาติเหล่านั้นด้วย

เครดิตภาพ : olympics.com, Getty Images