เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 27 มี.ค. ที่ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) นำโดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท., พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4 ร่วมกับ พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวทลายแหล่งลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ ยึดทรัพย์รวมกว่า 1 ล้านบาท

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.2 ได้ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ให้กับบุคลทั่วไปใน จ.ชลบุรี ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ จนสามารถขอหมายค้นจากศาลจังหวัดชลบุรี และได้ทำการตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย คือ นายหัถตชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี โดยจับกุมได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในต.หนองชาก จ.ชลบุรี พร้อมของกลางบุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ารวม 370 ชิ้น มูลค่าประมาณ 50,000 บาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้มีการขยายผลสืบสวนจนทราบว่าบุหรี่ไฟฟ้าที่ผู้ต้องหาคนดังกล่าวนำมาขายนั้น ถูกส่งมาจากผู้ค้าส่งรายใหญ่ในจังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับและเข้าจับกุมผู้ต้องหาอีก 1 ราย คือ นายรัชชานนท์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี ทำหน้าที่จำหน่ายและจัดส่งสินค้า ตามหมายจับศาล จ.ชลบุรีที่ จ.148/2567 ลงวันที่ 25 มี.ค. ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งของอันตนเพิ่งรู้ว่าเป็นของที่มิได้ผ่านพิธีศุลกากรฯ,ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 9 / 2558 เรื่องห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า บารากู่ บารากู่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า” โดยจับกุมได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในซอยบางทราย จ.ชลบุรี ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาดังกล่าวตรวจค้นจุดที่ 2 จากการตรวจค้นแหล่งซุกซ่อน 2 จุด พบของกลางเป็นบุหรี่ไฟฟ้า 110 เครื่อง , เครื่องบุหรี่ไฟฟ้าสูบแล้วทิ้ง 1,462 เครื่อง , หัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า 3,080 หัว และอุปกรณ์เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า 430 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 1,000,000 บาท ซึ่งนำตัวผู้ต้องหาและของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

ทั้งนี้ สคบ. พร้อมตำรวจไซเบอร์ ได้ลงพื้นที่ จ.ชลบุรี ตามการแจ้งเบาะแส ได้ยึดของกลางมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าวันละ 500,000 บาท หรือเดือนละ 15 ล้านบาท และผู้ค้ามีการเปลี่ยนรูปแบบของการผลิต โดยผลิตเป็นรูปแบบของตัวการ์ตูน และแต่งกลิ่นและรสชาติ เช่น รสผลไม้ รสช็อคโกแลต เพื่อยั่วยวนและโน้มน้าวเด็กและเยาวชนมาซื้อ / แต่อย่างไรบุหรี่ไฟฟ้าก็เป็นสินค้าอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งทางการแพทย์ยืนยันว่า บุหรี่ไฟฟ้า 1 แท่ง ร้ายแรงเท่าบุหรี่ซอง 20 ซอง

ตร.ไซเบอร์ และเจ้าพนักงาน สคบ. อยากฝากถึงผู้ปกครองให้ตระหนักถึงโทษของบุหรี่ไฟฟ้า อยากให้กวดขันดูแลลูกหลานใกล้ชิด และทางเจ้าหน้าที่สามารถยึดอายัดทรัพย์ทุกอย่างที่ได้มาจากการค้าบุหรี่ไฟฟ้า โดยประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสได้ทาง สายด่วน 1166