สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองโป๋อ๋าว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ว่าแม้เผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจจากภายนอกหลายประการ แต่เศรษฐกิจเอเชียจะยังคงรักษาอัตราการเติบโตไว้ได้ค่อนข้างสูง ด้วยแรงสนับสนุนจากภาคการบริโภคที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง และนโยบายการคลังเชิงรุก


หากพิจารณาแยกตามภูมิภาค รายงานคาดว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกจะเท่ากับปี 2566 อยู่ที่ร้อยละ 4.3 การเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียใต้จะเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5.4 ในปีที่แล้ว อยู่ที่ร้อยละ 5.8 ยังคงรักษาตำแหน่งภูมิภาคซึ่งเติบโตเร็วที่สุดในเอเชีย


ขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียกลางมีแนวโน้มชะลอตัวอยู่ที่ร้อยละ 4.3 จากร้อยละ 4.5 เมื่อปีที่แล้ว ส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันตก จะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 3.5 จากร้อยละ 2.5 เมื่อปี 2566


ในแง่ของความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ คาดว่า เศรษฐกิจโดยรวมของเอเชียจะครองสัดส่วนร้อยละ 49 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของโลกในปี 2567 เพิ่มขึ้น 0.5 จุดจากปี 2566


ในแง่ของการค้าและการลงทุน คาดว่าเอเชียจะพลิกกลับแนวโน้มขาลง เมื่อปีที่ผ่านมา โดยมีหลายปัจจัยที่คาดว่าจะค่อย ๆ เพิ่มแรงกระตุ้นใหม่ ให้กับการค้าและการลงทุนของภูมิภาคนี้ อาทิ การค้าดิจิทัลที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในเอเชีย ข้อตกลงทางเศรษฐกิจและการค้าต่าง ๆ ที่มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง อาทิ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) และอิทธิพลเชิงบวกจากการปรับโครงสร้างห่วงโซ่คุณค่า และห่วงโซ่อุตสาหกรรมของเอเชีย ต่อการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค


ในแง่ของการจ้างงาน แนวโน้มการจ้างงานทั่วโลกในปีนี้ ไม่สดใสมากนัก ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปัจจุบัน ด้านการเติบโตของการจ้างงานที่ค่อนข้างซบเซาในภูมิภาคที่มีประชากรหนาแน่น อย่างเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้ อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของการจ้างงานโดยรวมของเอเชีย อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานโดยรวมในเอเชียจะยังคงต่ำกว่าตัวเลขในระดับโลก


ในแง่ของรายได้ การเติบโตของรายได้ยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน ซึ่งแม้ว่างานประจำในภูมิภาคเอเชียส่วนใหญ่จะมีชั่วโมงการทำงานต่อสัปดาห์เพิ่มขึ้น ทว่าเมื่อพิจารณาความผันผวนของรายได้เชิงภาคส่วน ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ในเอเชียอาจทวีความรุนแรงขึ้นอีก


นอกจากนี้ รายงานคาดการณ์ว่าแรงกดดันเงินเฟ้อในประเทศเอเชียส่วนใหญ่ จะคลี่คลายในปี 2567 พร้อมทั้งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อที่ลดลงในบางประเทศตอนนี้ คาดว่าจะมีการปรับตัวขึ้น


อนึ่ง การประชุมเอเชีย โป๋อ๋าว ประจำปี 2567 จัดขึ้นวันที่ 26-29 มี.ค. นี้ เพื่อระดมพลังงานเชิงบวกสู่การพัฒนาของเอเชียและโลก ตามเป้าหมายตั้งต้นที่มุ่งส่งเสริมการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในเอเชีย.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA