เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ โดยใช้ภาพยนตร์เป็นสื่อกลางดังเช่นในปี 2007 ที่เริ่มมีการรณรงค์เรื่องภาวะโลกร้อน ซึ่งปีนั้นหนังสารคดีเรื่อง An Inconvenience Truth ที่เป็นเรื่องราวการรณรงค์ภาวะโลกร้อนของ รองประธานาธิบดี อัล กอร์ ก็กวาดรางวัลสารคดีดีเด่นมาได้ถึง 2 รางวัล

ทั้งนี้ นอกจากงานออสการ์จะเป็นที่รวมคนดังในวงการบันเทิงทั่วโลกบนพรมแดงแล้ว เวทีออสการ์ยังเป็นตัวอย่างของการขับเคลื่อนประเด็นต่าง ๆ ของความยั่งยืน SDG 17 ข้ออีกด้วย โดยในเวทีออสการ์ทุกปี ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นสิ่งที่น่าสนใจ 3 เรื่อง คือ 1.แนวโน้มประเด็นสำคัญของโลก 2.ทิศทางของแฟชั่น 3.ความสำคัญของความยั่งยืน

1.ปีนี้ประเด็นสำคัญของโลกได้ถูกพูดถึงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภัยสงคราม ความเดือดร้อน ผู้อพยพ ความหลากหลายทางเพศ ความสำคัญของชนเผ่า ชุมชนท้องถิ่น ความสำคัญกับความฝันของผู้สูงวัย ความสำคัญของการเรียนรู้ของเด็ก ความขัดแย้งทางความคิดของสังคม ศาสนา เพศ และวัย รวมไปถึงภัยคุกคามของ AI และปริศนาของจักรวาล

2.เรื่องแฟชั่นบนพรมแดง หลายปีมานี้คณะทำงานของออสการ์ได้ประสานความร่วมมือกับ Fashion Designer คนดังที่ทำชุดให้เหล่าดาราที่ได้พยายามใส่มิติความยั่งยืนเข้าไปในชุดที่ออกแบบ อาทิ การสนับสนุนวัตถุดิบที่มาจากการ Recycle การงดใช้วัตถุดิบหนังกับขนสัตว์ การออกแบบที่สนับสนุนศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และนอกจากเสื้อผ้าแล้วนั้น อีกเรื่องที่ผู้คนต่างเฝ้ามอง คือ เครื่องประดับเพชรพลอย ซึ่งทีมงานได้พูดคุยกับ Jewelry Designer ให้คัดเลือกเพชรพลอยจากการทำเหมืองที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ทำร้ายชุมชน ปลดปล่อยคาร์บอนตํ่า มีการซื้อขายที่เป็นธรรม ไม่ลักลอบ แถมยังส่งเสริมให้ทำเครื่องประดับที่มาจากวัสดุรีไซเคิล ซึ่งปีนี้เราเห็นเครื่องประดับหล่านี้บนพรมแดงมากขึ้น ทั้งนี้ได้มีการกำหนด Sustainable Style Guideline เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกเครื่องแต่งกายในวันงาน พร้อมแนะนำนักออกแบบ และแหล่งแฟชั่นรักษ์โลกที่ได้มาตรฐาน เช่น ชุดที่มาจากวัสดุรักษ์โลก ชุดที่มาจากขบวนการ Recycle และ Upcycling ไม่แนะนำให้ใช้ชุดที่มีส่วนประกอบจากหนังสัตว์และขนสัตว์ และต้องมาจากการผลิตที่ไม่ใช้แรงงานเด็กหรือแรงงานทาส อีกทั้งยังมีคำแนะนำว่า ใช้วิธีเช่าก็ได้ ไม่ต้องตัดใหม่ หรือนำชุดเก่าที่เคยใช้แล้วมาใส่ใหม่ หรือมาปรับปรุงก็ไม่ต้องอาย เพราะการใช้เสื้อผ้ามือสองทำร้ายโลกน้อยกว่า ซึ่งออสการ์รู้ดีว่าเครื่องแต่งกายของดารา คือ การส่งสัญญาณ
เรื่องความยั่งยืนที่ทรงพลังที่สุด

3.สำหรับเรื่องความยั่งยืน การจัดงานแจกรางวัลออสการ์ให้คำมั่นสัญญาว่าจะเป็นงานที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ Net Zero มาเกือบ 10 ปีแล้ว โดย Dolby Theatre ใน Hollywood Entertainment Complex ให้ความสำคัญกับประเด็นสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน และกำลังพัฒนาให้สามารถใช้พลังงานสะอาดได้ 100% ในเร็ว ๆ นี้ และมีการดูแลเรื่องการใช้นํ้าอย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรการนำนํ้าที่ใช้แล้วไปบำบัดเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ในงานยังมีการจัดการเรื่องการลดการใช้พลาสติกต่าง ๆ มีการจัดการขยะไป Recycle ในรูปแบบต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ตามมาตรการ Zero Waste แถมการจัดเตรียมอาหารในงานยังเลือกจากซับพลายเออร์ที่เป็นเชฟรักษ์โลก ที่สามารถนำเสนอเมนูอาหารคาร์บอนตํ่า หรือลดเมนูที่มาจากเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งในปีนี้มีนวัตกรรมอาหารที่มาจาก Plant-Based หลากหลายเมนู

แม้เราเพลิดเพลินกับการแจกรางวัล และดาราคนดังที่เราชื่นชอบบนพรมแดง แต่ถ้าเราเจาะลึกไปถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของการจัดงานแล้วนั้นก็จะเห็นได้ว่า งานแจกรางวัลออสการ์นี้ได้ผสมผสานแนวคิดความยั่งยืนต่าง ๆ เข้าไปในการจัดงานจนแทบแยกไม่ออก สมเป็นองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมที่สร้างสรรค์ และพยายามเปลี่ยนแปลงโลกให้ยั่งยืนผ่านภาพยนตร์และวงการบันเทิง

หวังว่าสักวัน “ตุ๊กตาทองออสการ์” จะมาจากนวัตกรรมใหม่หรือวัสดุที่มีความยั่งยืน ที่สามารถโชว์ได้อย่างภาคภูมิใจ ว่า ได้รางวัลดีเด่นและรักษ์โลกไปพร้อมกัน และอยากเห็นการจัดงานรางวัลภาพยนตร์ของไทยมีมิติความยั่งยืนเช่นนี้บ้าง.