ในยุคที่อะไร อะไรก็ต้องยั่งยืน พอดีตอนเรียนไม่ได้ตั้งใจฟัง เมื่อคืนได้ดูประกวด Miss World 2024 นางงามทุกคนมี Passion และเรื่องราวความยั่งยืน และต้องไป Pitching สิ่งที่เธออยากเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ในรอบสุดท้าย จึงเขียนจดหมายมาถามคุณหมอมาร์คเรื่องความยั่งยืนที่เธอเผลอไป และไม่ได้ใส่ใจเรียนในห้อง

ดาวคณะ ท. : คุณหมอมาร์คขา หนูเรียนนิเทศฯ วิชาผู้ประกอบการทางสังคม ปลายเทอมมีสอบการนำเสนอโครงการกลุ่มด้วย Business Pitching เมื่อวานมี อจ.มาสอนเรื่อง SDG และการนำเสนอแผนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน หนูไม่ค่อยตั้งใจฟัง มัวแต่ซ้อมแต่งหน้าว่าจะไปสมัครประกวดนางงาม พอดีเมื่อคืนดูการประกวด Miss World มีแต่เรื่องความยั่งยืนเต็มไปหมด สาวงามที่เข้ารอบลึก ๆ ล้วนมีเรื่องราวการทำงานเพื่อสังคมโดดเด่น เหมือนเป็น Brand ของตัวเอง บางคนสนใจช่วยเหลือเด็ก บางคนพัฒนาการศึกษา บางคนต่อสู้เพื่อลดความเหลื่อมลํ้าทางเพศ และบางคนรณรงค์ต่อสู้ภาวะโลกเดือด หนูเพิ่งตระหนักได้ว่าสิ่งที่ อจ.สอนเรื่องความยั่งยืน และเทคนิคการทำ Pitching สำคัญมาก ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน และถ้าหนูไปสมัครประกวดนางงาม หนูต้องเตรียมเรื่องราวความยั่งยืนให้โดดเด่น คุณหมอมาร์ค ช่วยสรุปให้ฟังอีกทีได้ไหมคะ

คุณหมอมาร์ค : ใช่เลยคะน้อง ท. เมื่อคืนหมอก็ดู นางงามจาก 4 ทวีปทำ Pitching กับ Shark Tank India เทคนิคการนำเสนอเรื่องความยั่งยืนสำคัญมาก เสียดายน้อง ท. ไม่ได้ตั้งใจฟัง อจ. คราวหน้าต้องสนใจมีสมาธิกับการเรียนมากกว่านี้นะคะ เพื่อช่วยให้น้อง ท. เตรียมสอบ Final Project ลองดูการเตรียมตัวสำหรับ Pitching กิจการเพื่อสังคม ดังนี้ค่ะ 1.หา Purpose ของกิจการที่จะทำเพื่อ
แก้ปัญหาสังคมให้เจอ
มีเป้าหมาย มุ่งมั่น ทุ่มเท แสดง Passion ให้ชัดเจนโดดเด่น 2.เรียบเรียงเรื่องราวให้ดี ทำทำไม เจอปัญหาความเจ็บปวดอะไรมา มีแนวทางแก้ไขกี่ทาง แล้วทางที่เราเลือกโดดเด่น และมีโอกาสทางธุรกิจอย่างไร 3.ต้องใส่ข้อมูลทางสถิติต่าง ๆ ที่ค้นหามานำเสนอให้ชัดเจน เช่น มีผู้เดือดร้อนเท่าไร กิจการของเราช่วยได้กี่คน ถ้าขยายได้จะเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างไร ประสิทธิภาพของการลงทุนและผลการตอบแทนแบบที่วัดได้ และวัดไม่ได้มีอะไรบ้าง เป็นต้น 4.นวัตกรรมและกิจการของเรามัน wow อย่างไร แตกต่างจากคนอื่นอะไรบ้าง เพื่อจูงใจให้ผู้สนับสนุน 5.เตรียม Slide ให้ชัดเจน ตรงประเด็น สร้างจินตนาการและอารมณ์ร่วม ต้องสั้นกระชับสอดคล้องกับจังหวะที่นำเสนอ 6.ศึกษาว่ากรรมการเป็นใคร แต่ละคนมีมุมมองด้านความยั่งยืนอย่างไรบ้าง เพื่อเตรียมตอบปัญหาต่าง ๆ 7. ที่สำคัญที่สุดคือการซ้อม ซ้อม และซ้อม ทั้งเนื้อหา นํ้าเสียง จังหวะการสื่อสาร พร้อม Slide ที่เสริมการพูด สบตากรรมการเพื่ออ้อนวอนขอคะแนน และส่งพลัง Passion ความยั่งยืนให้เต็มที่สู่กรรมการ แค่นี้ก็น่าจะชนะใจกรรมการได้ค่ะ และคราวหลังน้อง ท. ต้องตั้งใจเรียนด้วยนะคะ วันนั้นในห้องเรียน หมอมาร์คเห็นมัวแต่แต่งหน้า ไม่สนใจสิ่งที่ อจ.เค้าสอนเลย เดี๋ยวนี้การเป็นคนสวยต้องสวยด้วยความยั่งยืน

“Beauty with Purpose”.