จากกรณีเกิดเหตุเรือรับจ้างลากจูงเรือเหล็กล่มกลางแม่น้ำ บริเวณสามแยกแม่น้ำวัดพนัญเชิงฯ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นเหตุ นายสมชาย ธารกุล อายุ 64 ปี คนขับเรือ และ นางนฤมล จันทรโชติ ภรรยา อายุ 51 ปี ซึ่งทำหน้าที่เป็นนายท้ายเรือสูญหาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถกู้เรือและค้นหาร่างทั้งสองได้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 30 ก.ย. ที่ท่าน้ำวัดพนัญเชิงวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์  รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านความปลอดภัย พร้อมเจ้าหน้าที่ ร่วมกันวางแผนในการค้นหาเรือยนต์ลากจูง และคนขับเรือพร้อมกับภรรยาที่สูญหาย โดยจะใช้เครื่องโซนาร์สแกน ติดตั้งบนเรือ ใช้สแกนหาซากเรือยนต์ลากจูงที่จม กลุ่มเรือยนต์ลากจูง ได้ใช้โซ่ขนาดใหญ่ความยาว 40 เมตร ขวางตามแนวลำแม่น้ำ ผูกกับเรือยนต์ จำนวน 2 ลำ วิ่งสวนทางน้ำ ลักษณะเดียวกับการลากอวนหาปลา ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลแรงเชี่ยวเป็นวังน้ำวน ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จนพบกับวัตถุต้องสงสัยขนาดใหญ่ อยู่บริเวณกลางสามแยกวังวนแม่น้ำ

จากนั้นใช้เครื่องโซนาร์สแกนค้นหาภาพตรวจหาพบวัตถุขนาดใหญ่มาก เชื่อว่าน่าจะเป็นเรือยนต์ลากจูงที่จมน้ำ ใช้นักประดาน้ำของกรมเจ้าท่าชุดมัจฉานุ จำนวน 2 นาย ลงงมสำรวจ ใช้เวลาในการดำอยู่ประมาณ 15 นาที นักประดาน้ำยืนยันพบเรือยนต์ลากจูงที่จมน้ำแล้ว

ระทึก! เรือล่มจมน้ำหน้าวัดพนัญเชิงฯ กังวล ‘ลุงป้า’ยังสูญหายในน้ำเชี่ยว

นายพิชญ แซ่เฮง อายุ 29 ปีนักประดาน้ำ กล่าวว่า พบเรืออยู่ในลักษณะตะแคงกับแม่น้ำป่าสัก ความลึกประมาณ 20 เมตร กระแสน้ำไหลแรงมาก น้ำสีขุ่นมาก ใช้ไฟฉายส่องใต้น้ำ ไม่สามารถมองเห็นน้ำ ต้องใช้มือสัมผัสพบโครงหลังคาของเรือ

ด้าน นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านความปลอดภัย กล่าวว่า การปฏิบัติการค้นหาเรือที่จมเป็นความร่วมมือกันของกรมเจ้าท่า เจ้าหน้าที่ ปภ.4 เขต 4 พร้อมกับนักประดาน้ำ ของสมาคมอยุธยารวมใจ กลุ่มผู้ประกอบการเดินเรือ ใช้โซ่ขนาดใหญ่มีความยาว ลากตามลำน้ำ และใช้เครื่องโซนาร์สแกนค้นหาจนพบจุดเรือจมแล้ว กระแสน้ำไหลเชี่ยวมาก ยังไม่สามรถกู้เรือขึ้นมาได้เรือมีน้ำหนักประมาณ 67 ตัน ในเบื้องต้นนักประดาน้ำจะดำน้ำลงไปเพื่อผูกทุ่นกับเรือที่จมน้ำเอาไว้ก่อน จากนั้นจะทำการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ว่าจะดำเนินการอย่างไร

โดยทางกลุ่มผู้ประกอบการเดินเรือจะใช้วิธีการ ใช้โซ่คล้องกับตัวเรือ จากนั้นลากเรือให้ในอยู่ในจุดที่ปลอดภัยที่สุด เพื่อที่จะสามารถดำน้ำลงไปค้นหาผู้สูญหายได้