บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง แจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. 67 จะมีการปรับแผนการเดินรถตามเส้นทาง และความถี่ พร้อมกับปรับลดอัตราค่าโดยสาร 20% ตลอดเส้นทางให้กับผู้โดยสาร จนกว่าจะกลับมาให้บริการเดินรถได้ตามปกติ (สำหรับผู้ที่ถือบัตรแรบบิทกรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร เพื่อขอรับส่วนลดค่าโดยสาร) โดยจะเปิดให้บริการ 06.00-00.00 น. ส่วนการปรับรูปแบบการเดินรถชั่วคราว มีดังนี้ 1.สถานีลาดพร้าว (YL01)-สถานีหัวหมาก (YL11) เดินรถปกติ และมีความถี่ในการเดินรถ 10 นาที/ขบวน และช่วงเวลาเร่งด่วน 5 นาที/ขบวน

2.สถานีศรีเอี่ยม (YL17)-สถานีสำโรง (YL23) เดินรถปกติ และความถี่ในการเดินรถ 10 นาที/ขบวน และ 3.สถานีหัวหมาก (YL11)-สถานีศรีเอี่ยม (YL17) ความถี่ในการเดินรถ 25 นาที/ขบวน ทั้งนี้ผู้โดยสารที่เดินทางช่วงสถานีหัวหมาก (YL11)-สถานีศรีเอี่ยม (YL17) ต้องรอขบวนรถนานกว่าปกติ ผู้โดยสารกรุณาเผื่อเวลาในการเดินทาง และหากมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องเส้นทางการให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง นอกจากนี้บริษัทฯ ได้ประสานงานไปยังองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารสาธารณะ รับ-ส่งผู้โดยสาร ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง และทาง ขสมก. ได้เพิ่มจำนวนรถไว้ให้บริการในช่วงเช้าอีกประมาณ 10-15 คัน และช่วงเย็นประมาณ 10 คัน

สำหรับการปรับแผนเปิดให้บริการดังกล่าวได้มีการตรวจสอบโดยละเอียด เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยแล้ว ทั้งนี้ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ร่วมประชุม เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ และแนวทางการป้องกัน ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า แผ่นเหล็ก (Finger Plate) ที่ติดตั้งอยู่บริเวณรอยต่อของทางวิ่ง (Expansion Joint) ได้เลื่อนออกจากตำแหน่ง เมื่อขบวนรถเคลื่อนที่ผ่าน ทำให้แผ่นเหล็กดังกล่าว เคลื่อนตัวไปกระแทกรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดออกจากตำแหน่ง ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12)-สถานีศรีอุดม (YL16) 

โดยก่อนเปิดบริการได้ทำการตรวจสอบการจับยึด และตำแหน่งของแผ่นเหล็ก ตลอดเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เพื่อให้เกิดความมั่นใจก่อนการเปิดให้บริการ สำหรับการป้องกันในอนาคต EBM ได้ประสานงานไปยังผู้ผลิต และออกแบบอุปกรณ์จับยึดดังกล่าว เพื่อหาแนวทางแก้ไข และมาตรการป้องกันร่วมกัน.