สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ว่า กระทรวงพาณิชย์จีนยุติมาตรการเก็บภาษีนำเข้าจากไวน์ซึ่งส่งออกมาจากออสเตรเลีย มีผลตั้งแต่วันศุกร์ ด้านกระทรวงการค้าออสเตรเลียตอบรับ ด้วยการถอนเรื่องร้องเรียนรัฐบาลปักกิ่งออกจากองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ)


ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศผู้นำเข้าไวน์รายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ด้วยสัดส่วน 33% ก่อนมาตรการกำแพงภาษีมีผลเมื่อปี 2563 จากความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลทั้งสองประเทศ เกี่ยวกับที่มาของโรคโควิด-19 เทคโนโลยี 5จี ของหัวเว่ย และการขับเคี่ยวช่วงชิงอิทธิพลในภูมิภาคแปซิฟิกตอนใต้


การที่ตลอดระยะเวลานานกว่า 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลปักกิ่งกำหนดอัตราภาษีไวน์จากออสเตรเลียสูงถึง 200% เท่ากับเป็นการระงับความร่วมมือทางการค้าระดับทวิภาคี ที่เคยสูงถึงปีละ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปโดยปริยาย (ราว 36,468 ล้านบาท) ขณะที่รัฐบาลและผู้ประกอบการของออสเตรเลีย แก้ไขสถานการณ์ด้วยการเพิ่มการส่งออกไวน์ไปยังตลาดแห่งอื่นในเอเชีย เน้นไปที่ไทยและฮ่องกง


อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศมีแนวโน้มดีขึ้น นับตั้งแต่รัฐบาลออสเตรเลียแนวเสรีนิยมของนายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบาเนซี เข้ามาบริหารประเทศ เมื่อปี 2565 โดยอัลบาเนซีเยือนกรุงปักกิ่ง เพื่อเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน เยือนกรุงแคนเบอร์รา ในเดือนนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ที่หวังเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : AFP