“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากการที่ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้การรับรองสถานภาพสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) ในฐานะองค์กรกีฬาจักรยานในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างเป็นทางการ ในการประชุมคณะกรรมการบริหารของยูซีไอแล้วนั้น ส่งผลให้การดำเนินการแข่งขันในภูมิภาคอาเซียน มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการแข่งขันซีเกมส์ ที่ เอซีเอฟ จะเข้ามาดำเนินการจัดการแข่งขัน พร้อมทั้งยื่นลงทะเบียนปฏิทินการแข่งขันนานาชาติกับยูซีไอ โดยไม่ต้องผ่านสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี)

ขณะเดียวกัน ทางสหพันธ์จักรยานแห่งเวียดนาม ยินดีปฏิบัติตามกฎระเบียบของยูซีไอแล้ว โดยส่ง มร.เหงียน ง็อค วู เลขาธิการสหพันธ์กีฬาจักรยานแห่งเวียดนาม และ มร.หงอ วัน ลุย รองประธานสหพันธ์จักรยานแห่งเวียดนาม ในฐานะประธานจัดการแข่งขัน เดินทางมาดูงานในการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. 67 เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก, สุโขทัย และเพชรบูรณ์ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการแข่งขันรายการ “บีวาเซ คัพ” ให้ถูกต้อง เนื่องจากไทยคือต้นแบบในการจัดการแข่งขัน ที่ยูซีไอรับรองว่า จัดการแข่งได้มาตรฐานระดับสูงของทวีปเอเชีย

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ทาง The International Testing Agency (ITA) องค์กรอิสระเรื่องการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา ภายใต้การดำเนินขององค์การต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก (WADA) ได้แต่งตั้ง ยิง จอยซ์ ซอง เจ้าหน้าที่ควบคุมสารต้องห้ามชาวสิงคโปร์ มาทำหน้าที่ตรวจหาสารกระตุ้นระหว่างการแข่งขัน และมี เจอร์รี ยี่ ฟาง หวัง เจ้าหน้าที่ฝึกหัดชาวไต้หวัน ร่วมคณะมาด้วย ขณะที่ สมาคมฯ ก็ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา (DCAT) จัดเจ้าหน้าที่ชาวไทย และอุปกรณ์การตรวจสารต้องห้าม มาร่วมปฏิบัติหน้าที่ในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย.