พรีเมียร์ลีก ออกกฏห้ามไม่ให้เด็กเก็บบอลส่งบอลคืนให็นักเตะโดยตรงอีกต่อไป เพื่อป้องกันการได้เปรียบเสียเปรียบที่อาจเกิดขึ้น มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เกมในช่วงสุดสัปดาห์นี้เป็นต้นไป 

ก่อนหน้านี้ มีเหตุการณ์ที่เด็กเก็บบอลก่อให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบขึ้นในเกมมาแล้วหลายครั้ง อาทิในเกมที่ ฟูแลม บุกแพ้ บอร์นมัธ 0-3 เมื่อช่วงบ็อกซิงเดย์ มาร์โก ซิลวา กุนซือ “เจ้าสัวน้อย” กล่าวหาว่าเด็กเก็บบอลเจ้าถิ่นได้รับคำสั่งให้คืนบอลให้ช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเจ้าถิ่นขึ้นนำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ อันโดนี อิราโอลา กุนซือ “เดอะ เชอรีส์” ออกมาปฏิเสธ ขณะที่ มาร์ค โรบินส์ กุนซือ โคเวนทรี ซิตี ก็เพิ่งมีปัญหากับเด็กเก็บบอลในเกมเอฟเอ คัพ นัดบุกชนะวูล์ฟแฮมป์ตัน เมื่อช่วงก่อนเบรกทีมชาติ 

ด้วยเหตุนี้ บรรดาสโมสรสมาชิกจึงได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ไปยังพรีเมียร์ลีก และหลังจากการทบทวนหารือกันแล้ว จึงมีการประกาศกฏใหม่ออกมา โดยห้ามเด็กเก็บบอลส่งบอลให้นักเตะโดยตรง แต่จะให้มีจุดตั้งลูกบริเวณเส้นข้างสนามฝั่งละ 5 จุด และเส้นหลังฝั่งละ 2 จุด ให้นักเตะมาหยิบลูกไปเล่นเอง 

ขณะที่เด็กเก็บบอลนั้น หลังเอาลูกบอลมาวางประจำจุดแล้วต้องไม่อยู่ใกล้กับจุดตั้งบอล และถ้าเป็นไปได้ต้องไปอยู่ด้านหลังป้ายโฆษณาข้างสนาม โดยกฏดังกล่าวจะบังคับใช้ตั้งแต่สุดสัปดาห์นี้เป็นต้นไป 

เครดิตภาพ : Getty Images