จากการแย่งถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก สูสี เร้าใจ เข้มข้น ระหว่าง “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล, “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล และ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ที่มุ่งหน้าสู่ 10 เกมสุดท้ายของฤดูกาล หลังผ่าน 28 นัด อาร์เซนอล นำจ่าฝูงมี 64 แต้ม เท่ากับที่ 2 ลิเวอร์พูล แต่ลูกได้เสียดีกว่า และนำที่ 3 แมนฯ ซิตี แค่ 1 แต้ม สื่อดัง AFP Sport ชี้ 5 นัดสำคัญตัดสินใจแชมป์ที่ห้ามแพ้ ดังนี้ 

1. แมนเชสเตอร์ ซิตี พบ อาร์เซน่อล 31 มี.ค. : อาร์เซนอล เปิดบ้านชนะทีมของ เปป กวาร์ดิโอลา 1-0 ที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ในเดือน ต.ค. และยังชนะด้วยการดวลจุดโทษในคอมมิวนิตี ชิลด์ เมื่อเดือน ส.ค. โดยทีมของ มิเกล อาร์เตตา ชนะเกมลีก 8 นัดหลังสุด แต่ แมนฯ ซิตี ไม่แพ้ใครมา 22 นัดรวมทุกรายการ และไม่แพ้ในบ้านเลยนับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2022

2. แมนเชสเตอร์ ซิตี พบ แอสตัน วิลลา 3 เม.ย. : ถ้าดับ อาร์เซนอล มาได้ “เรือใบ” ต้องมาชน “สิงห์ผยอง” แอสตัน วิลลา ทันที และทีมอันดับ 4 วิลลา ต้องจัดเต็มเพื่อโควตาไปแชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งทีมของ อูไน เอเมรี ทำให้เรือใบต้องตะลึงมาแล้ว จากชัยชนะ 1-0 ในเดือน ธ.ค. จากนั้น เรือใบ ไม่แพ้ใครอีกเลย ส่วน วิลลา ก็รักษาอันดับ 4 ไว้ได้

3. แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบ ลิเวอร์พูล 7 เม.ย. : เกมแดงเดือดนัดนี้ “หงส์แดง” ต้องชนะให้ได้ หลังโดน “ผีแดง” เชือด 4-3 ในรอบก่อนรองชนะเลิศเอฟเอ คัพ เป็นชัยชนะครั้งแรกที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด นับตั้งแต่ปี 2021 นัดนี้จะมีส่วนสำคัญต่อความพยายามของ ลิเวอร์พูล ในการเทียบเท่าสถิติแชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษ 20 สมัยของผีแดง

 4. สเปอร์ พบ อาร์เซนอล 28 เม.ย. : คู่นี้เป็นศึกดาร์บีลอนดอนเหนือที่ดุเดือดอยู่เสมอ อาร์เซนอล ซึ่งคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งล่าสุดเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แพ้เพียงเกมเดียวจาก 6 เกมดาร์บีลอนดอนเหนือล่าสุด แต่ โปสเตโคกลู กุนซือ สเปอร์ ทีมอันดับ 5 ไม่ยอมแน่ เพราะตั้งเป้าที่จะจบใน 4 อันดับแรก

5. แอสตัน วิลลา พบ ลิเวอร์พูล 11 พ.ค. : แม้ว่า ลิเวอร์พูล จะถล่ม วิลลา 3-0 ที่ แอนฟิลด์ ในเดือน ก.ย.  แต่เกมนี้หงส์แดงคาดว่าจะได้รับการต้อนรับที่หนักหน่วงแน่ ซึ่งเป็นเกมเยือนนัดสุดท้ายของ คลอปป์ กุนซือ ลิเวอร์พูล ที่จะมองหาชัยชนะนัดที่ 4 ติดต่อกันที่ วิลลา ปาร์ค โดย วิลลา เอาชนะ ลิเวอร์พูล ครั้งล่าสุดในปี 2020 ที่สกอร์ 7-2 จน คลอป์ ยอมรับว่าทำให้ทีมรวนไปเลย และ ลิเวอร์พูล ไม่สามารถทนต่อการล่มสลายแบบเดียวกันได้

ส่วนวันพิพากษา หากยังคงไม่มีอะไรแยกผู้ไล่ล่าแชมป์หลังจาก 5 เกมนี้ วันสุดท้ายของฤดูกาลในวันที่ 19 พ.ค. นี้ จะเป็นเกมที่ อาร์เซนอล เปิดบ้านพบกับ เอฟเวอร์ตัน, แมนเชสเตอร์ ซิตี พบ เวสต์แฮม และ ลิเวอร์พูล ดวลแข้ง วูล์ฟส์

ภาพ AFP