สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ “พร้อมมอบความสนับสนุนทางการเงิน และจัดการเจรจาหารืออย่างต่อเนื่องกับศรีลังกา” และร่วมกับผู้ให้กู้ยืมรายอื่น ขณะเดียวกัน จีนจะร่วมแสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์ ตามแนวทางของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ให้แก่ศรีลังกา


ปัจจุบัน จีนเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของศรีลังกา “ในระดับรัฐต่อรัฐ ” ด้วยสัดส่วน 10% ของหนี้สาธารณะทั้งหมดที่ศรีลังกามีอยู่


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนเกิดขึ้น หลังนายทิเนศ คุณวรรเทนะ นายกรัฐมนตรีศรีลังกา เยือนกรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้ และกล่าวว่า จีนจะ “มอบความสนับสนุน” ด้านการปรับโครงสร้างหนี้ให้แก่ศรีลังกา และกล่าวถึงการที่จีน “เสนอความช่วยเหลือด้านการพัฒนา” ให้แก่ท่าอากาศยานนานาชาติโคลัมโบ และท่าเรือน้ำลึกฮัมบันโตตา แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด


ก่อนหน้านั้น ญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญ กับโครงการพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติโคลัมโบ แต่ระงับไปนับตั้งแต่ศรีลังกาผิดนัดการชำระหนี้สาธารณะ ขณะที่รัฐวิสาหกิจของจีนได้รับสัมปทานเป็นเวลา 99 ปี มูลค่า 1,120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 40,849.76 ล้านบาท) ตั้งแต่ปี 2560 เพื่อใช้งานท่าเรือน้ำลึกฮัมบันโตตา ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของอินเดีย


อนึ่ง รายงานหลายกระแสระบุว่า แนวทางของจีนอาจไม่ใช่การลดหนี้ แล้วให้ศรีลังกาจ่ายทั้งหมดในคราวเดียว แต่อาจเป็นการขยายระยะเวลาการชำระ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ย.

เครดิตภาพ : AFP