เมื่อวันที่ 1 เม.ย. นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมรับมือญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เมษายนนี้ว่า ยืนยันว่าพรรค พท.ไม่มีองครักษ์พิทักษ์ใครทั้งสิ้นแต่ฝ่ายค้านก็ต้องอภิปรายให้อยู่ในกรอบการสอบถามหรือแนะนำการทำงานของรัฐบาล ไม่ใช่การตีกินทางการเมืองหรือหลอกด่าฟรี ซึ่งพวกตนจะไม่ยอมให้เป็นแบบนั้นแน่นอน หากจะยื่นอภิปรายก็ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจไปเลย

เมื่อถามว่า หากมีการอภิปรายพาดพิงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พท. เตรียมรับมืออย่างไรบ้าง นายสรวงศ์ กล่าวว่า ทั้ง 2 ท่านเป็นบุคคลภายนอกไม่ได้อยู่ในที่ประชุมที่จะมาชี้แจงได้ ฉะนั้น การกล่าวถึงบุคคลภายนอกที่ไม่จำเป็นก็เป็นดุลพินิจของประธานในที่ประชุมว่าจะจัดการอย่างไรและต้องควบคุมการประชุม

เมื่อถามถึง กรณีที่ น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์ว่าให้ข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับนายทักษิณกับ สส.ของพรรค พท.แล้ว ได้รับข้อมูลอะไรบ้างหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรแปลกใหม่ เป็นข้อมูลที่พวกเรารู้กันตามหน้าสื่อมาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นการกลับมา การรับโทษ อาการป่วยของท่าน แต่หากจะมีการโยงไปถึงเรื่องอื่นๆ เราคงยอมไม่ได้ เพราะไม่เกี่ยวกับการบริหารประเทศของรัฐบาล ย้ำว่าท่านเป็นบุคคลภายนอก ไม่สามารถมาชี้แจงในที่ประชุมได้

เมื่อถามว่า หากมีการอภิปรายพาดพิงจริงๆ สมาชิกพรรค พท.ก็จะชี้แจงใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ใช่ เรายึดตามข้อบังคับข้อ 9 คือประท้วงให้ประธานในที่ประชุมควบคุมการประชุม และตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 คือการซักถามข้อเท็จจริงกับ ครม. รวมถึงข้อ 69 หากมีการพูดจาเสียดสีหรือเอ่ยถึงบุคคลภายนอก หากไม่จำเป็นก็ประท้วงได้ ทั้งนี้ ทางพรรค พท.เราไม่ได้กำหนดตัวบุคคลว่าใครจะเป็นคนประท้วงเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของ สส. ซึ่งหากไม่จำเป็นก็ไม่อยากให้ประท้วง แต่หากมีการอภิปรายนอกประเด็นพวกเราก็ยอมไม่ได้ อีกอย่างคือเรื่องของกรอบเวลา

”สิ่งที่เกิดขึ้นจากการตกลงของวิปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เราต้องมาจัดเวลาใหม่ การอภิปรายในมาตรา 152 ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายค้าน รัฐบาลก็สามารถอภิปรายได้ แต่เราให้เกียรติกันเพราะฝ่ายค้านเป็นผู้ยื่น เราจึงให้เวลาเขาไปเต็มที่ แต่สิ่งที่เขาทำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแสดงว่าเขาไม่ได้เคารพการพูดคุยของวิปเลย” นายสรวงศ์ กล่าว

นายสรวงศ์ กล่าวต่อว่า ฉะนั้น วันพรุ่งนี้ (2 เม.ย.) ช่วงบ่าย นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 จึงได้เรียกวิปฝ่ายค้านและรัฐบาลมาพูดคุยกันอีกครั้ง เพื่อพูดคุยเรื่องกรอบเวลาว่าเราจะเอาจำนวน สส.หารเลย เพราะตามเดิมฝ่ายค้านจะได้เวลาทั้งหมด 22 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาลมีประมาณ 4-5 ชั่วโมง ขณะที่ประธานมี 2 ชั่วโมง แต่ตนได้มีการพูดคุยในวิปรัฐบาลแล้วว่าหากฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองกันเช่นนี้ เราก็ต้องคุยกันใหม่ไม่มีทางที่คุณจะได้ 22 ชั่วโมงแล้วแน่นอน