เมื่อวันที่ 23 ส.ค. น.ส.วาสนา ไหมพรม ตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ทำหน้าที่หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ที่บ้านหนองขอน ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี เชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ต่างชาติ และประชาชนทั่วไป ชมปรากฏการณ์ กุ้งเดินขบวน ซึ่งนับเป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติแห่งเดียวในไทย โดยหนึ่งปีจะมีครั้งเดียว

สำหรับปรากฏการณ์ กุ้งเดินขบวน จะเกิดขึ้นในฤดูฝน ช่วงฤดูน้ำหลาก ประมาณกลางเดือนสิงหาคมถึงกันยายน ของทุกปี เนื่องจากกระแสน้ำในแก่งลำดวน ไหลเชี่ยวกราก และรุนแรงมาก ด้วยเหตุนี้ บรรดากุ้งนับแสนตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกุ้งฝอยและกุ้งก้ามขน ได้พร้อมใจกันเดินทวนกระแสน้ำขึ้นมาบนลานหิน หรือพลาญหิน มุ่งหน้าสู่เทือกเขาพนมดงรัก เพื่อวางไข่และสืบพันธุ์ต่อไป โดยจะเริ่มมีให้เห็นตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ เวลา 19.00 น. จนถึงตี 5 ของเช้าอีกวัน แต่จะพบมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยทางธรรมชาติ ฤดูกาล และปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมา

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่จะมาชมกุ้งเดินขบวน ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ลื่นและกระแสน้ำไหลเชี่ยว และควรสวมเสื้อผ้ารัดกุม ใส่รองเท้ากันลื่น เพราะจุดที่ยืนชม อยู่ริมโขดหินในแก่งลำดวนที่มีน้ำไหลตลอดเวลา