เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ประชาชนในพื้นที่ ต.ชุมช้าง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ต่างอยู่ระหว่างการซ่อมแซมบ้านเรือนของตนเองที่ได้รับความเสียหายจากอิทธิพลของพายุฤดูร้อน โดยชาวบ้านในพื้นที่บ้านโพนบก บ้านโพนบุญ บ้านโพนเงิน บ้านชุมช้าง และบ้านเอราวัณ ต.ชุมช้าง หน่วยงานท้องถิ่นได้สำรวจพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 500 หลังคาเรือน
               

นางสาววรรณนา ศรีวรรณ อายุ 42 ปี ชาวบ้าน ต.ชุมช้าง เล่าว่า ช่วงเย็นวันที่ 29 มีน.ค.ที่ผ่านมา ท้องฟ้ามืดครึ้ม ไม่นานก็มีเสียงดังสนั่นจากท้องฟ้าเหมือนใบพัดเครื่องบิน แล้วฝนและลูกเห็บก็ตกลงมาอย่างหนัก นานกว่า 10 นาที ชาวบ้านต่างพากันตกใจ เพราะไม่เคยเกิดเหตุการณ์พายุฤดูร้อนลูกเห็บตกเช่นนี้มาก่อน คนที่ตั้งสติได้ก็เก็บข้าวของได้ทัน แต่อีกหลายคนก็ตกใจทำอะไรไม่ถูก โดยเฉพาะคนที่บ้านสองชั้นหลังคาเป็นสังกะสี ล้วนถูกแรงลมพัดเอาสังกะสีหลุดออกทั้งแถบ ต้นไม้ใหญ่ พื้นที่เลี้ยงสัตว์ก็ได้รับความเสียหายด้วย


ทั้งนี้หลังเกิดเหตุ นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นางสาวชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคายเขต 2 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ดูความเสียหายให้กำลังใจมอบสิ่งของที่จำเป็นแก่ประชาชนที่เดือดร้อน และเร่งให้ท้องถิ่นที่รับผิดชอบพิจารณาให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว ขณะนี้ชาวบ้านต้องต่อคิวช่างที่มีจำนวนจำกัด เร่งให้มาช่วยซ่อมแซมบ้านของตนเอง ซึ่งก็ต้องลุ้นไปแล้วว่าจะได้ช่างมาซ่อมให้เมื่อไร เกรงว่าพายุลูกใหม่ ฝนตกหนักจะเกิดซ้ำอีก.