อาดิดาส บริษัทผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่ของโลก มีคำสั่งห้ามจำหน้ายเสื้อแข่งทีมชาติเยอรมนี ชุดที่จะสวมลงทำศึกยูโร 2024 ในถิ่นตัวเอง โดยมีหมายเลข 44 ปักด้านหลังเสื้อ หลังมีความกังวลว่าหมายเลขดังกล่าวมีลักษณะคล้ายสัญลักษณ์ของหน่วย “SS” กองกำลังติดอาวุธอันอื้อฉาวของพรรคนาซี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

สำหรับหน่วย “SS” หรือ ชุทซ์ชตัฟเฟิล (Die Schutzstaffel) เป็นกองกำลังติดอาวุธที่ขึ้นตรงกับ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ และพรรคนาซี ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นหน่วยงานที่มีส่วนรับผิดมากที่สุดต่อการสังหารหมู่ชาวยิวและเหยื่ออื่นร่วม 6 ล้านคน โดยหน่วยดังกล่าวใช้สัญลักษณ์เป็นรูปสายฟ้า 2 อัน ซึ่งมองดูคล้ายตัวเลข 44

สัญลักษณ์ของหน่วย “SS”

ขณะที่ในเสื้อแข่งชุดใหม่ของทัพ “อินทรีเหล็ก” นั้น ตัวเลข 4 ที่ใช้มีลักษณะคล้ายรูปสายฟ้าที่หน่วย “SS” ใช้เป็นสัญลักษณ์อยู่ไม่น้อย ส่งผลให้ มิชาเอล โคนิก นักประวัติศาสตร์ชาวเยอรมัน ออกมาแสดงความกังวลว่าอาจมีแฟนบอลเลือกใช้เบอร์ดังกล่าวบนเสื้อที่ซื้อไปเพื่อแสดงออกทางสัญลักษณ์ที่ไม่เหมาะสม ก่อนที่เรื่องดังกล่าวจะถูกพูดถึงผ่านสื่อ และนำมาซึ่งการที่ อาดิดาส ประกาศห้ามจำหน่ายเสื้อทีมชาติเยอรมนีหมายเลขดังกล่าวในที่สุด

อย่างไรก็ตาม โอลิเวอร์ บรุกเกน โฆษกของ อาดิดาส ยืนยันว่าการผลิตเสื้อและหมายเลขของชุดแข่งทัพ “อินทรีเหล็ก” นั้น ไม่มีเจตนาที่จะทำให้คล้ายกับสัญลักษณ์ของหน่วย “SS” แต่อย่างใดทั้งสิ้น ขณะที่ สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี (เดเอฟเบ) ยืนยันว่าทุกสิ่งทุกอย่างผ่านการรับรองจาก ยูฟ่า เรียบร้อยแล้ว และไม่มีหน่วยงานไหนที่มองว่ามันเป็นการผลิตเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของพรรคนาซีแต่อย่างใด