เมื่อวันที่ 4 เม.ย. มีรายงานว่าได้เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือขนส่งสินค้าและผู้โดยสารที่เดินทางออกจากท่าเรืออำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี มุ่งหน้าไปยังท่าเทียบเรือเกาะเต่า ตำบลเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเรือที่เกิดเหตุไฟไหม้ลำดังกล่าวชื่อ “เกาะเจริญ 2” โดยไฟได้ไหม้จากห้องเครื่องของเรือ ทำให้ผู้โดยสารทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องนำเสื้อชูชีพมาใส่เพื่อเตรียมความปลอดภัย สำหรับผู้โดยสารที่มากับเรือลำดังกล่าวมีประมาณ 90 คน นอกจากผู้โดยสารยังมีรถยนต์ รถบรรทุก รถจักรยานยนต์ และสินค้าอุปโภคบริโภคจำนวนมากที่อยู่ในระวางเรือ

ระหว่างเกิดเหตุเรืออยู่ห่างฝั่งเกาะเต่าประมาณ 3 ไมล์ทะเล ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ กัปตันเรือได้ประสานขอความช่วยเหลือ โดยบริษัท เรือเร็วลมพระยา จำกัด ได้ส่งเรือโดยสารที่บรรทุกผู้โดยสารได้ 400 คน พร้อมเรือเร็ว และกลุ่มผู้ประกอบการเรือสอนดำน้ำได้เร่งนำเรือเข้าช่วยผู้โดยสารที่หนีตายมาอยู่ด้านบนของเรือ ขณะที่ผู้โดยสารบางส่วนได้กระโดดลงไปในทะเลเพื่อหนีตาย ก่อนสามารถช่วยผู้โดยสารทุกคนได้อย่างปลอดภัย แต่มีบางรายสำลักควัน กู้ภัยจึงได้เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลเกาะเต่าเพื่อทำการรักษา ส่วนผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวต่างอยู่ในอาการตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านนายนพดล ขาวมะลิ นายอำเภอเกาะพะงัน ได้สั่งการให้ทุกหน่วยเข้าทำการช่วยเหลือทันทีหลังได้รับแจ้ง โดยให้ปลัดอำเภอที่ประจำเกาะเต่าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย อำเภอเกาะพะงัน เทศบาลตำบลเกาะเต่า กองทัพเรือ สภ.เกาะเต่า โรงพยาบาลเกาะเต่า มูลนิธิกุศลศรัทธาเกาะเต่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ประกอบการเรือเอกชน จึงทำให้ผู้โดยสารทุกคนปลอดภัย ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ต้องรอผลพิสูจน์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนถึงจะระบุสาเหตุการเกิดเหตุไฟไหม้เรือในครั้งนี้.