เมื่อวันที่ 3 เม.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา บช.สอท. พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.อุกฤช ศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 นำหมายค้น ศาลจังหวัดชุมพร ที่ ค.16/2567 ลงวันที่ 2 เม.ย. 67 เพื่อค้นอาคาร 2 ชั้น เลขที่ 8/3 ม.6 ต.วังใหม่ อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร จับกุมตัว น.ส.ดาราพร พันธุ์พิพัฒน์ หรือเจ๊จ๋า อายุ 32 ปี พร้อมของกลาง อาวุธปืนยาวขนาด.22 ไม่มีทะเบียน จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 9 นัด โทรศัพท์ 1 เครื่อง สมุดจดบันทึกรายละเอียดการปล่อยเงินกู้ 1 เล่ม

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ สืบสวนความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทางสื่อออนไลน์ สืบสวนผ่านทางช่องทางออนไลน์พบผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อบัญชี “J Ja Punpiput” ปล่อยเงินกู้นอกระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงเกินกว่ากฎหมายกำหนดโดยใช้ช่องทางเฟซบุ๊กเป็นสื่อการปล่อยเงินกู้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้สืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออำนาจศาลอนุมัติหมายค้นพบ น.ส.ดาราพร ยืนอยู่ใต้ถุนอาคารเจ้าหน้าที่ตํารวจแสดงหมายค้นยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมตรวจค้นพบโทรศัพท์มือถือ และสมุดจดบันทึกรายละเอียดการปล่อยเงินกู้ 1 เล่ม บนโต๊ะภายในห้องพักของพบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ขนาดลำกล้อง .22 มม. จำนวน 1 กระบอก และเครื่องกระสุนปืนขนาด .22 มม. จำนวน 9 นัดวางอยู่บนตู้เสื้อผ้าภายในห้องนอน

จากการสอบถาม น.ส.ดาราพร ให้การยอมรับว่า ภายในโทรศัพท์มือถือมีข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้ทั้งหมดของตนที่ได้ปล่อยเงินกู้ให้แก่บุคคลต่างๆ ที่ต้องการกู้เงินกับตน โดยตนจะคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อวัน ตนจะให้ผู้กู้ถ่ายรูปคู่กับบัตรประชาชนผู้กู้ พร้อมทั้งเขียนสัญญาการกู้และส่งข้อมูลมาทางข้อความสนทนา แล้วตนจะโอนเงินไปยังผู้กู้ และผู้กู้ต้องชำระเงินตามสัญญาที่ตกลงกันไว้โดยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ที่ตนจะส่งให้แก่ผู้กู้ ได้ทำประกิจการดังกล่าวมาแล้วเป็นเวลาประมาณ 1 ปี โดยหากลุ่มลูกค้าบนแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กเป็นหลัก ตนยอมรับว่าบัญชีเฟซบุ๊ก “J Ja Punpiput” เป็นบัญชีเฟซบุ๊กของตนจริงที่ตนได้ใช้งานอยู่ปัจจุบัน และอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนของกลางดังกล่าวเป็นของตนจริงสั่งซื้อมานานมากจนจำไม่ได้แล้ว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อหา ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยมีลักษณะ เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับอนุญาต มีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองชุมพร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.