สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ว่า ความสามารถของสุนัข ในการจดจำคำศัพท์ที่กระตุ้นการกระทำ ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจสำหรับเจ้าของสุนัขที่บอกให้พวกมัน “นั่ง” หรือ “ไปคาบของ” เป็นประจำ

แต่การศึกษาที่เผยแพร่ในวารสาร Current Biology ซึ่งดำเนินการที่มหาวิทยาลัยเอิตเวิช โลรานด์ โดยวิเคราะห์การทำงานของสมองในสุนัข 18 ตัว แสดงหลักฐานที่บ่งชี้ว่า พวกมันสามารถกระตุ้นความทรงจำเกี่ยวกับวัตถุ เมื่อได้ยินชื่อของสิ่ง ๆ นั้นได้

“มันมีการถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน เกี่ยวกับความสามารถของสัตว์ที่ไม่ใช่มนุษย์ ในการเข้าใจคำศัพท์แบบอ้างอิง” น.ส.มาเรียนนา โบรอส ผู้เขียนร่วมของการศึกษา กล่าว “แม้มีรายงานพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น แต่สิ่งเหล่านี้ถือเป็นกรณีพิเศษเสมอ ซึ่งงานศึกษาชิ้นนี้ นับเป็นครั้งแรกที่พวกเราระบุว่า มันคือความสามารถในทุกสายพันธุ์”

ในการศึกษาทดลอง เจ้าของสุนัขได้พูดชื่อของวัตถุที่สัตว์เลี้ยงของพวกเขารู้จัก พร้อมกับแสดงสิ่งของให้สุนัขดู โดยมีทั้งวัตถุที่ตรงตามคำบอก และไม่ตรงตามคำบอก ซึ่งผลการทดสอบพบว่า รูปแบบคลื่นสมองของสุนัข เมื่อพวกมันได้ยินคำศัพท์ที่ตรงกับชื่อวัตถุ มีความแตกต่างจากกรณีที่คำศัพท์ไม่ตรงกับชื่อของวัตถุ ซึ่งสิ่งนี้มีความคล้ายคลึงกับรูปแบบคลื่นสมองที่สังเกตได้ในมนุษย์

“สุนัขสามารถเข้าใจได้ว่า คำต่าง ๆ หมายถึงสิ่งต่าง ๆ ดังนั้นพวกมันจึงกระตุ้นสิ่งแทนในจิตใจ และเชื่อมโยงความหมายกับสิ่งแทนนั้น ๆ ซึ่งมันไม่ใช่แค่บริบทอย่างเดียว” โบรอส กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ทีมนักวิจัยวางแผนที่จะตรวจสอบต่อไปว่า ความสามารถในการเข้าใจภาษาแบบอ้างอิงเช่นนี้ มีเฉพาะในสุนัข หรืออาจพบเจอในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ๆ หรือไม่.

เครดิตภาพ : AFP