เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทน์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าว กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม จ.พังงา ผ่านระบบ Video Conference เรื่องสภาล่มบ่อยครั้งขณะที่กฎหมายสำคัญเตรียมเข้าไปสู่การพิจารณา โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในโซเชียลก็เปิดดูสิว่ามีสมาชิกเข้าไปประชุมกี่คน บางคนมาไม่ได้เพราะติดกับตัว แต่บางพรรคมาแล้วไม่ลงชื่อ แบบนี้เป็นวิธีทางการเมืองหรือไม่ตนไม่รู้ ส่วนการพิจารณากฎหมายอยากให้เสร็จให้เร็วตามกำหนดการ แต่ไปสั่งได้หรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับบรรดา ส.ส. สภาทั้ง 2 สภา ดังนั้นทุกคนต้องร่วมมือนำกฎหมายต่างๆ เข้าสู่การพิจารณา ถ้าล่มอยู่แบบนี้ก็ไปไม่ได้ จะบอกเป็นความรับผิดชอบของนายกฯ คนเดียวมันก็ไม่ใช่ แต่เป็นความรับผิดชอบร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ทุกอย่างถ้าร่วมมือกันไปได้หมด

“ทุกคนอยากเลือกตั้งไหมล่ะ ถ้าอยากเลือกตั้งกฎหมายลูกต้องทำให้เสร็จ การทำให้เสร็จต้องมีการประชุมสภา สภาต้องไม่ล่ม กฎหมายของรัฐบาลที่ออกไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน ต้องผ่านให้ได้ ถ้าทุกอย่างรวนไปทั้งหมด ก็แก้อะไรไม่ได้ กลับไปที่เดิมหมด ไปสู่ความวุ่นวายมหาศาลเกิดขึ้น มันมีบทเรียนมาแล้วทุกเรื่องเหมือนสึนามิ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ารู้สึกเบื่อการเมืองวันนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่าอย่าถามคำว่าเบื่อหรือไม่เบื่อ แต่ตนเบื่อประเทศไทยไม่ได้ เบื่อกับปัญหาไม่ได้ เพราะต้องแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะมาอย่างไรสู้ทุกดอก พร้อมย้ำว่าสู้กับปัญหาไม่ใช่สู้กับคน และไม่ได้เป็นศัตรูกับใครทั้งสิ้น ต่างคนต่างมีบทบาทหน้าที่รับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่สภา, การประชุม, การผ่านกฎหมาย หากทุกอย่างดึงมาสู่การเมืองทั้งหมด อะไรจะเกิดขึ้น บ้านเมืองประเทศชาติดีขึ้นหรือไม่ ขอให้ย้อนคิดกลับไป จะรู้ว่าเป็นอย่างไร.