สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่าสมาคมผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ เตือนผู้สื่อข่าวในสังกัด ให้เลิกพฤติกรรม “หยิบสิ่งของติดไม้ติดมือ” ออกไปจากเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน เมื่อติดตามผู้นำสหรัฐ ปฏิบัติภารกิจทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากถือเป็นการลักขโมย และระบุด้วยว่า หากผู้สื่อข่าวคนใดหยิบฉวยส่งของออกไปจากเครื่องบิน “โดยไม่เจตนา” ขอให้ประสานงานมายังสมาคม ซึ่งจะเป็นคนกลางส่งคืนสิ่งของเหล่านั้นให้แก่ทำเนียบขาว


แถลงการณ์ของผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาว ระบุด้วยว่า หากผู้สื่อข่าวสนใจและหยากได้สิ่งของชิ้นใดจากแอร์ ฟอร์ซ วัน สามารถซื้อหาได้ทางออนไลน์ จากเว็บไซต์ของทำเนียบขาว


การเตือนดังกล่าวเกิดขึ้น หลังมีรายงานว่า ผลการตรวจสอบข้าวของในพื้นที่ของสื่อมวลชน บนแอร์ ฟอร์ซ วัน พบว่ามีสิ่งของหายไปหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น ปลอกหมอนซึ่งมีสัญลักษณ์ของแอร์ ฟอร์ซ วัน แก้วน้ำ และจานกระเบื้องขอบทอง


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวหลายคนกล่าวว่า การหยิบอะไรก็ตามติดไม้ติดมือไปจากแอร์ ฟอร์ซ วัน “เป็นเรื่องปกติ” ผู้สื่อข่าวคนหนึ่งกล่าวว่า เมื่อได้รับโอกาสให้ร่วมโดยสารบนเครื่องบินลำนี้ครั้งแรก ผู้สื่อข่าวอีกคนชวนให้หยิบแก้วน้ำใบหนึ่งกลับไปด้วย “เพราะใคร ๆ ก็ทำกัน”


ทั้งนี้ แอร์ ฟอร์ซ วัน ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารประจำตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้รับการดัดแปลงพื้นที่ภายในให้เป็น “ห้องทำงานลอยฟ้า” และสามารถลำเลียงผู้โดยสารได้ประมาณ 100 คนต่อเที่ยวบิน


อนึ่ง แอร์ ฟอร์ซ วัน เป็นรหัสวิทยุสื่อสารของฝ่ายความมั่นคงสหรัฐ ใช้เรียกเครื่องบินลำใดก็ตาม ที่ประธานาธิบดีกำลังโดยสาร จนกระทั่งกลายเป็นคำเรียกติดปาก และกลายเป็นชื่อของเครื่องบินโดยสารประจำตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ตั้งแต่ยุคประธานาธิบดีดไวต์ ดี ไอเซนฮาวร์ จนถึงปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES