เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เป็นประธานในการปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม ก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 ของตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่กำหนดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย. โดยการสนธิกำลัง ร่วมกัน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจท่องเที่ยว ตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ป้องกันปราบปรามยาเสพติด ทหาร รวมถึง อาสาสมัครรักษาดินแดน อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนอาสาป้องกันชาติ กำหนดให้มีการตรวจค้นครอบคลุมในทุกพื้นที่ ทั้งนี้กำหนดเป้าหมายการระดมกวาดล้างอาชญากรรม เกี่ยวกับอาชญากรรมทั่วไป ความผิดเกี่ยวกับการพนัน ยาเสพติด การลักลอบหนีเข้าเมือง อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิด สถานบริการและการสืบสวนจับกุมบุคคลตามหมายจับทุกประเภท และอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รวมทั้งการเตรียมความพร้อมในการ อำนวยความสะดวก ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตามนโยบายของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่จะเป็นวันหยุดยาว มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนจำนวนมาก เพื่อความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

พล.ต.ต.เสริมพันธ์ กล่าวว่า แผนการดำเนินการกวาดล้างอาชญากรรม จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในเชิงรุกระหว่างวันที่ 1-21 เม.ย. ในขณะเดียวกัน ก็จะมีการประชาสัมพันธ์เล่นสงกรานต์ปลอดภัย ส่วนในช่วงวันหยุด ของเทศกาลฉลองวันสงกรานต์ประจำปีนั้น ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตั้งจุดบริการ อำนวยความสะดวกโดยเฉพาะเส้นทางสายหลักที่ประชาชน ใช้เดินทางสัญจร ขณะที่ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ก็ให้ มุ่งเน้นในการกวดขันวินัยจราจร ในพื้นที่สายรอง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

“คาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและฉลองสงกรานต์ในพื้นที่เนื่องจากเรามีพื้นที่ท่องเที่ยว ทางทะเลที่สำคัญ ที่เกาะสมุยเกาะพะงัน และเกาะเต่า ส่วนฝั่งบนบก ที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา อ.บ้านตาขุน และอุทยานแห่งชาติเขาสก อ.พนม ซึ่งตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง พร้อมรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก ด้านการจราจร ให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดสุราษฎร์ธานี” ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี กล่าว