สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตาก กระทรวงพาณิชย์ เผยผลสำเร็จของการจัดงาน “ภาคเหนือ สวรรค์ของเมืองกาแฟ” หรือ NORTHERN THAI COFFEE PARADISE 2024 สร้างยอดขาย ขยายตลาด เพิ่มมูลค่าให้สุดยอดกาแฟ 17 จังหวัดภาคเหนือภายในงานกว่า 20 ล้านบาท พร้อมปิดดีลเจรจาธุรกิจ 29 คู่ มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท 

นางสาวปาริชาติ พงค์พันเทา พาณิชย์จังหวัดตาก เปิดเผยถึงผลการจัดงาน “ภาคเหนือ สวรรค์ของเมืองกาแฟ” NORTHERN THAI COFFEE PARADISE 2024 ระหว่างวันที่ 14-18 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค  ว่าได้ความรับสนใจจากประชาชน และคอกาแฟชาวกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก โดยการจัดงานครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “การผลิตอย่างยั่งยืน (sustainable coffee production) และความหลากหลายทางชีวภาพ” มีการนำผลิตภัณฑ์เมล็ดกาแฟ ผลิตภัณฑ์ที่ต่อเนื่องกาแฟ ของภาคเหนือ 17 จังหวัด มาจัดแสดงและจัดจำหน่ายให้กับผู้ร่วมชมงาน และยังมีการจัดกิจกรรมแข่งขัน Thailand Cup Taster Championship 2024 และ Thailand Brewers Cup 2024 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ซึ่งเป็นกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของกาแฟอะราบิกาภาคเหนือที่มีมาตรฐานระดับสากล รวมถึงกาแฟพิเศษ หรือ specialty coffee ของภาคเหนือ ที่มีเอกลักษณ์ของรสชาติโดดเด่นจนเป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางอีกด้วย

ที่ผ่านมากาแฟอะราบิกาที่ดีที่สุดของไทยก็เคยสร้างชื่อ คว้ารางวัลจากการประกวดสุดยอดกาแฟ ทั้งระดับประเทศและนานาชาติมาแล้วมากมาย อาทิ กาแฟเทพเสด็จ  กาแฟเกอิชา กาแฟชั้นเลิศของโลกจากจังหวัดน่าน กาแฟจากแหล่งปลูกกาแฟต้นน้ำของจังหวัดเชียงราย กาแฟดอยผักกูดจังหวัดแม่ฮ่องสอน กาแฟดอยมูเซอ ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จ.ตาก กาแฟบ้านหนองหล่ม ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงกาแฟไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ในระดับสากลจากสหภาพยุโรปอย่างกาแฟดอยตุง และกาแฟดอยช้าง เป็นต้น โดยการจัดงานในครั้งนี้ประสบความสำเร็จสามารถกระตุ้นการรับรู้ศักยภาพกาแฟภาคเหนือ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกาแฟภาคเหนือได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังทำให้เกิดการขยายตลาด และต่อยอดผลิตภัณฑ์กาแฟไปสู่ตลาดใหม่ ๆ ได้อีกด้วย ผู้ประกอบการพบลูกค้าและคู่ค้าเป้าหมายจำนวนมาก โดยสามารถสร้างยอดขายรวมตลอดทั้งงานกว่า 20 ล้านบาท และเกิดการต่อยอดขยายธุรกิจ ปิดดีลเจรจาธุรกิจรวม 29 คู่ คิดเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

ดร.ธีรวัฒน์ วงศ์วรทัต นายกสมาคมกาแฟและชาไทย กล่าวถึงการจัดกิจกรรมแข่งขัน Thailand Cup Taster Championship 2024 และ Thailand Brewers Cup 2024 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ได้รับความสนใจจากนักชงและนักชิมกาแฟมาร่วมแข่งขันประชันฝีมือจากทั่วไทย โดยใช้เมล็ดกาแฟคัดพิเศษของภาคเหนือในสนามแข่งขันครั้นี้ ผู้ชนะเลิศระดับประเทศไทย ประจำปี 2024 ถ้วยพระราชทาน ได้แก่ นายรัฐภูมิ บุณยการ คว้าแชมป์แข่งขันประเภท Brewers และ นายคณิตพัฒน์ ผลมานะ แชมป์ประเภท Tasters  และผู้ได้รับโล่พระราชทานสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารีรางวัลเกียรติคุณด้านการส่งเสริมกาแฟรักษ์โลก จำนวน 10 โล่รางวัล แบ่งเป็น ประเภทสวนกาแฟรักษ์โลก จำนวน 3 ราย ได้แก่ สวนกาแฟ The First Valley Coffee , กาแฟสวนยาหลวง บ้านสันเจริญ จังหวัดน่าน , กาแฟมูเซอ จังหวัดตาก  ประเภทโรงคั่วกาแฟรักษ์โลก จำนวน 2 ราย ได้แก่ โรงคั่วกาแฟบริษัททับเทวา ทัพไท จำกัด และโรงคั่วกาแฟฮิลล์คอฟ  ประเภทร้านกาแฟรักษ์โลก จำนวน 2 ราย ได้แก่  ร้านกาแฟพันธุ์ไทย และโรงคั่วกาแฟบ้านสวนพะเยา  ประเภทองค์กรส่งเสริมและสนับสนุนกาแฟรักษ์ดีเด่น จำนวน 3 ราย ได้แก่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตาก , บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล จำกัด และพระนครคอฟฟี่โรสเตอร์

การจัดงานครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด สมาคมกาแฟและชาไทย เกษตรกร และผู้ประกอบการกาแฟภาคเหนือ โดยมีการคัดสุดยอดกาแฟของแต่ละจังหวัดรวมกว่า 100 ราย มาจัดแสดงศักยภาพของกาแฟภาคเหนือ ผ่านนิทรรศการ 10 สุดยอดกาแฟภาคเหนือ กาแฟไทย กาแฟจีไอ และยังมีเวทีเจรจาการค้า เวทีแลกเปลี่ยนพบปะเรียนรู้ระหว่างเกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค และภาคธุรกิจด้วย และยังถือเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์กาแฟและผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง ได้ต่อยอดขยายช่องทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น และยังช่วยให้เกิดแรงจูงใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองให้สามารถแข่งขันในตลาดเป้าหมายต่อไป”  พาณิชย์จังหวัดตาก กล่าว