เมื่อเวันที่ 3 เม.ย. ร.ต.อ.พุทธรักษ์ สอนคำหาร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพัทยา ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน เหตุเกิดบ้านไม่มีเลขที่ ฝั่งตรงข้ามศาลจังหวัดพัทยา บนถนนทัพพระยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงประสานฝ่ายป้องกันภัยพิบัติทางบกเมืองพัทยา พร้อมรถน้ำดับเพลิงจำนวน 3 คัน รีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบประชาชนและนักท่องเที่ยวอยู่ในอาการแตกตื่น พากันออกมาเฝ้าสังเกตการณ์เป็นจำนวนมาก โดยต้นเพลิงเป็นบ้านปลูกเป็นเพิ่งพักสังกะสี มีเปลวเพลิงโหมลุกไหม้อย่างหนัก เจ้าหน้าที่ต้องอพยพคนออกห่างเกรงว่าจะได้รับอันตราย พร้อมใช้รถน้ำฉีดสกัดไม่ให้ลุกลามไปยังบ้านหลังข้างเคียง ใช้เวลากว่า 30 นาทีจึงควบคุมเพลิงไว้ได้

จากตรวจสอบพบว่าต้นเพลิงเปิดเป็นร้านค้าขายของ ได้รับความเสียหายทั้งหลัง นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ที่พักอาศัยอยู่ในบ้านได้รับบาดเจ็บถูกไฟลวกที่แขนทั้งสองข้างสาหัส 1 ราย อายุประมาณ 40 ปี ซึ่งเดินทางไปโรงพยาบาลก่อนเจ้าหน้าที่มาถึง

สอบถามคนเห็นเหตุการณ์เล่าว่า ตนอยู่ในเหตุการณ์ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้ เห็นผู้บาดเจ็บ นั่งกรอกน้ำมันใส่ขวดเตรียมวางขาย แต่ผู้บาดเจ็บนั่งสูบบุหรี่ไปกรอกน้ำมันใส่ขวดไปด้วย ตนเข้าไปเตือนแล้วว่าอย่าทำแบบนั้นมันจะอันตราย พอพูดไม่ทันขาดคำจู่ๆเปลวเพลิงได้เกิดลุกขึ้นไหม้อย่างรวดเร็วพร้อมกับคลอกผู้บาดเจ็บ ที่พยายามใช้ผ้าตีไฟให้ดับจนได้รับบาดเจ็บที่แขนทั้งสองข้าง ก่อนที่เปลวเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว พร้อมลามวอดร้านค้าเสียหายไปทั้งหลัง.