เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ดร.อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมสภาการศึกษา ที่มีพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน เมือเร็วๆนี้นั้น ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวทางการดำเนินงานธนาคารหน่วยกิต ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและการอาชีวศึกษา พ.ศ. …. ซึ่งการจัดการศึกษาแบบธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนในทุกระดับและประชาชนทุกช่วงวัยเข้าถึงการศึกษา สามารถนำผลการเรียนรู้และประสบการณ์การทำงาน
หรืออาชีพ ทั้งจากในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย มารับรองและเทียบโอนกันได้ ซึ่งตอบโจทย์นโยบายด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในประเด็นลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง พัฒนาการศึกษาผ่านระบบการสะสมหน่วยการเรียนรู้ โดยผู้เรียนและประชาชนสามารถเรียนและทำงานได้ไปในเวลาเดียวกัน ซึ่งช่วยลดขั้นตอนและความซ้ำซ้อนในการศึกษา ทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม ยกระดับคุณภาพชีวิต และคุณภาพแรงงานให้พร้อมการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม

เลขาธิการสกศ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับร่างประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวทางการดำเนินงานธนาคารหน่วยกิต ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและการอาชีวศึกษาพ.ศ. …. มีสาระสำคัญคือ ธนาคารหน่วยกิต จะส่งเสริมให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต ไม่จำกัดอายุและคุณวุฒิ เป็นการเชื่อมโยงการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ผู้เรียนสามารถลงทะเบียนสะสมหน่วยกิตในธนาคารหน่วยกิตสถานศึกษาที่ขึ้นทะเบียนมากกว่าหนึ่งแห่งได้ และนำผลการเรียนรู้หรือผลลัพธ์การเรียนรู้จากการศึกษา การฝึกอบรม การรับรองมาตรฐานอาชีพ และการสะสมประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากการฝึกปฏิบัติหรือการเรียนรู้จริงจากที่ทำงานระหว่างการศึกษามาเทียบโอนหน่วยกิตและสะสมในธนาคารหน่วยกิตได้ตลอดชีวิตเป็นสิทธิของผู้เรียนและได้รับการคุ้มครองตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้การนำหน่วยกิตที่สะสมไว้ในธนาคารหน่วยกิตเพื่อไปใช้ในการศึกษาเพื่อรับคุณวุฒิการศึกษาให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กรมส่งเสริมการเรียนรู้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนดำเนินการจัดทำประกาศเกี่ยวกับวิธีการ แนวทางและรูปแบบการศึกษาภายในหกสิบวันนับจากวันที่ประกาศนี้มีผลบังคับใช้ และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาทำหน้าที่เป็นธนาคารหน่วยกิตกลาง ทำหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน บูรณาการการดำเนินการของธนาคารหน่วยกิต พร้อมเร่งดำเนินการให้ทันปีการศึกษาที่จะถึงนี้