เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 4 เม.ย. นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และแพทย์เวรโรงพยาบาลเชียงดาว ได้เดินทางไปตรวจสอบเหตุมีเจ้าหน้าที่อุทยาน ยิงตัวตาย ที่จุดเฝ้าระวังไฟป่า 24 ชั่วโมง บ้านเมืองนะ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

โดยที่เกิดเหตุพบศพนายอำนวย สุวรรณ พนักงานราชการ อายุ 58 ปี ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแดง ที่ ผด.1 (เมืองนะ) สภาพศพสวมชุดเจ้าหน้าที่อุทยานนอนเสียชีวิตอยู่บนแคร่ไม้ไผ่ บริเวณศีรษะข้างขวามีร่องรอยการถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองจนทะลุ ใกล้กันพบปืนลูกซองยาว 5 นัด 1 กระบอก แว่นตา โทรศัพท์มือถือ สมุดบันทึก ปากกา วางอยู่ใกล้ๆ ตัวผู้เสียชีวิตภายในสมุดบันทึกเป็นข้อความตัดพ้อ เช่น “หมดทุกข์ หมดโศก หมดเศร้า เกิดครั้งเดียว คนเราเกิดมาตายครั้งเดียว อย่าคิดอะไรมาก พรุ่งนี้เช้า พรุ่งนี้สว่าง พรุ่งนี้ทำงาน” นอกจากนี้ภายในสมุดยังมีข้อความลายมือผู้ตายสั่งเสียให้กับครอบครัวเกี่ยวกับทรัพย์สิน และหนี้สินที่คนตายได้มีค่าผ่อนของค้างอยู่ให้ลูกชายนำไปจ่าย เพราะจะได้ไม่เดือดร้อนคนที่ค้ำประกันด้วย และของส่วนตัวทุกอย่างมอบให้ลูกชายทั้งหมด

นายประกาศิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง เปิดเผยว่า จากการสอบถามเพื่อนเจ้าหน้าที่ที่อยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ ทราบว่า วันนี้ผู้เสียชีวิตได้มาอยู่เวรเฝ้าระวังไฟ 24 ชั่วโมงตามปกติ และก่อนเข้านอนได้พูดคุยทั่วไป จนถึงเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงปืน 1 นัด จึงได้เข้าไปดู พบว่า ผู้เสียชีวิตได้ฆ่าตัวตาย โดยที่ผ่านมา ผู้เสียชีวิต มักมีความเครียดสะสม เป็นคนวิตกกังวล เป็นคนคิดมาก และมีความตั้งใจในการทำงานสูง ในเรื่องส่วนตัวทราบว่า มารดาเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ปัจจุบันได้แยกทางกับครอบครัว ส่วนลูกชายนั้นย้ายไปอยู่กับครอบครัวที่ต่างจังหวัด ตัวเองนั้นอยู่คนเดียว อาศัยสำนักงานหน่วยเป็นที่พัก และจะกลับไปเยี่ยมญาติในวันหยุดที่ผ่านมาผู้ตายนั้นมีความคิดจะลาออกหลายครั้งแล้ว แต่ทางเพื่อนร่วมงานก็ช่วยกันปลอบและให้กำลังใจมาตลอดกระทั่งมาเกิดเหตุสลดขึ้น.