เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการชำระหนี้ให้บีทีเอส ในงานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกลหรือ E&M) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ว่า กทม.ได้สั่งจ่ายเช็คให้กับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือว่ามีการกลั่นกรองอย่างละเอียด โดยสภา กทม. มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาจนออกเป็นข้อบัญญัติ

รวมถึงตนยังได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะมีการจ่ายเงิน เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ซึ่งหวังว่าจะสร้างความมั่นใจ

“จริงๆ แล้วภาคเอกชนมีความสำคัญในการพัฒนาเมือง อนาคตจะมีผู้มาลงทุนทำโครงการต่างๆ เพราะงบประมาณ กทม.อาจไม่เพียงพอ การสร้างความร่วมมือ ความไว้ใจซึ่งกันและกัน ความโปร่งใสตรวจสอบได้เป็นเรื่องสำคัญ”

ด้านนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ในส่วนของหนี้ E&M ถือว่าชำระหมดแล้วไม่มีค้าง และกทม.รับระบบมาเป็นของ กทม.เรียบร้อย จากนี้ต้องรายงานให้กระทรวงมหาดไทย และคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบว่า กทม.ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้วโดยจะทำเป็นหนังสือชี้แจงอีกครั้ง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนเงินที่ทาง กทม. จ่ายให้เคทีนั้นมีจำนวน 23,312,577,476.49 บาท ส่วนการนำไปจ่ายให้บีทีเอสก็จะเป็นหน้าที่ของเคที ซึ่งเป็นคู่สัญญากัน.